Wiki

Hạt cumin là gì?

Wed, 16 Sep 2015 15:58:46 GMT

Hạt cumin, hạt thì là Ai Cập (danh pháp hai phần: Cuminum cyminum), là một loài thực vật có hoa thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc từ miền đông khu vực ven Địa Trung Hải tới Đông Ấn.

Nó là một loài cây thân thảo sống một năm, cao khoảng 30–60cm, với thân cây tạo các nhánh nhỏ, dài khoảng 20–30cm. Lá dài 5–10cm, là dạng lông chim hay lông chim kép, với các lá chét nhỏ như sợi chỉ. Hoa nhỏ, màu trắng hay hồng, mọc thành các tán. Quả là dạng quả bế hình trứng hay hình thoi, dài 4–5mm, chứa một hạt. Hạt của thì là Ai Cập là tương tự như hạt của thì là, nhưng nhỏ hơn và sẫm màu hơn.

Tác dụng

Hạt cumin có các thuộc tính giúp cho ăn dễ tiêu, lợi tiểu, gây trung tiện, kích thích, làm se, điều kinh và trị co thắt. Nó có giá trị trong điều trị chứng ăn khó tiêu, tiêu chảy và khản giọng cũng như có thể giảm đầy hơi và đau bụng. Tại phương Tây ngày nay được sử dụng chủ yếu trong thú y, trong vai trò của chất làm tăng trung tiện, nhưng ở phương Đông thì nó vẫn được coi là một phương thuốc từ thảo mộc. Người ta cho rằng nó làm tăng tiết sữa và giảm buồn nôn ở phụ nữ khi mang thai. Nó cũng thể hiện là có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng tiêu chảy, khó tiêu và mệt mỏi buổi sáng. Người ta cũng cho rằng thì là Ai Cập hứa hẹn một cách thức tự nhiên để làm tăng kích thước vú. Được sử dụng như một loại thuốc đắp, nó làm giảm sưng vú và đầu vú.

Cách sử dụng

Hạt cumin được sử dụng làm gia vị do hương vị đặc trưng của nó, rất phổ biến trong ẩm thực Bắc Phi, Trung Đông, tây Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Hà thủ ô Hà thủ ô ((tên khoa học:Fallopia multiflora (Thunb.) Haraldson), là một loại cây dây leo nhỏ, sống nhiều năm, mọc lẫn với nhiều loài cây khác. Hà [?] Hắc xì dầu Hắc xì dầu là gì?  Hắc xì dầu còn được gọi là nước tương đen hay xì dầu ngọt. Hắc xì dầu sệt hơn nước tương (xì dầu), vị ngọt hơn. Thành [?] Hải sâm Hải sâm (Dưa chuột biển, tiếng Hoa: 海参) tên gọi dân gian là đỉa biển hay còn gọi là con rum, là tên gọi chung của một nhóm động vật biển thuộc lớp Holothuroidea với [?] Ham chay Ham chay còn được gọi là hem chay, một loại gần giống chả nhưng vị đậm đà hơn, phổ biển trong các bữa ăn chay hiện nay. Thành phần Ham chay được làm từ đậu nành, bột [?]