Wiki

Hạt Diêm mạch là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Hạt Diêm mạch là gì?

Hạt Diêm Mạch còn có tên gọi là Hạt Quinoa,1 loại hạt dinh dưỡng có giá trị cao. Nhìn hình dáng bên ngoài, hạt Diêm Mạch trông giống như hạt kê, được bao bọc bởi 1 lớp màng saponin – một loại nhựa đắng khiến động vật không thích ăn chúng, chính vì vậy người trồng Quainoa không cần phải sử dụng đến các loại hóa chất để bảo vệ chúng khỏi sâu bọ.

Trên thực tế, Quinoa không phải là ngũ cốc, nó thuộc họ Chénopodiaceés, tức là cùng họ với rau bina và củ cải đường.

Có mấy loại hạt diêm mạch?

Công Dụng Của Hạt Diêm Mạch (Quinoa) Như Thế Nào?

Hạt Diêm Mạch Quinoa có hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại hạt, đây là loại protein khá hoàn hảo giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt phù hợp với cả những người ăn chay để thay thế cho protein từ thịt động vật.

- Các loại vitamin và khoáng chất có chứa trong Hạt Diêm Mạch cũng vô cùng phong phú: 9% nước, 70% glucid, 15% protein và 2,3 % lipid (oméga 3), chất xơ và nhiều khoáng chất, magné, sắt, đồng, kẽm, phosphor và vitamin B2 (riboflavin) và vitaminC.

- Hàm lượng glucid có chứa trong hạt Diêm Mạch có công thức gần giống với với các loại ngũ cốc, không những vậy, các acid amin thiết yếu có trong hạt Diêm tương đương với sữa giúp chúng ta bổ sung cho cơ thể 1 cách hiệu quả nhất.

- Hạt diêm mạch trắng hay đen được biết đến là thực phẩm có nguồn gốc thực vật duy nhất có đầy đủ các axit amin cơ bản cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

- Hạt diêm mạch không có chứa gluten nên rất dễ tiêu, có thể sử dụng cho mọi đối tượng, kể cả người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Hạt diêm mạch trắng trước khi nấu và sau khi nấu

- Hương vị thơm ngon, dễ chịu tạo cảm giác ngon miệng, dễ sử dụng.Quinoa có mùi thoang thoảng của hạt dẻ, chút mùi của lúa mạch và mùi ngô non… có thể dùng để chế biến các món ăn từ ngọt đến mặn thay cho các loại hạt khác trong các công thức nấu ăn.

- Đặc biệt Hạt Diêm Mạch thích hợp với mọi người và mọi lứa tuổi, từ người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đang chô con bú đến cả những người thường xuyên vận động đều có thể sử dụng hạt diêm mạch để bổ sung năng lượng mỗi ngày. Thậm chí NASA đã sử dụng Quinoa để làm thức ăn cho các phi công trên vũ trụ.

- Hạt Diêm Mạch có chứa hàm lượng canxi và sắt nhiều hơn cả gạo và lúa mì, chất đạm và chất xơ nhiều hơn các loại ngũ cốc khác chính vì vậy đây được xem là món quà tuyệt vời đối với sức khỏe, đặc biệt tốt cho tim mạch, xương và răng.

- Các loại axit amin có chứa trong hạt Diêm Mạch còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và tham gia và cơ chế sinh năng lượng của mọi tế bào, sửa chữa các mô hư tổn, sản xuất nội tiết và tái tạo hồng cầu…

- Nhiều nghiên cứu cho thấy hạt quinoa có chứa nhiều loại các chất kháng viêm khác nhau. Chất saponin có trên lớp “màng đắng” ngoài cùng của hạt có khả năng gây cản trở sự hấp thụ và sử dụng các dưỡng chất quan trọng của cơ thể. Vì vậy, người ta thường rửa sạch lớp màng này trước khi chế biến hạt diêm mạch thành các món ăn.

Vùng phát triển Diêm Mạch

Ưu điểm lớn nhất của hạt Diêm Mạch đó chính là chúng có thể thích nghi với cả những điều kiện thời tiết khô cằn, hạn hán hoặc nhiễm mặn… Vì vậy, cây quinoa có thể phát triển tốt ở độ độ cao từ 3600-4200m như vùng Himalaya và cao nguyên phía bắc Ấn Độ.

Chúng có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được những người thổ dân Inca ở vùng Andes trồng từ cách đây 7.000 năm.

Cách chế biến món ăn từ hạt diêm mạch (Quinoa)

- Nấu hạt Quinoa cũng tương tự như khi chúng ta nấu cơm. Đầu tiên bạn cần phải nhớ đó chính là rửa quinoa sạch để loại bỏ lớp saponin bên ngoài, bởi đây là lớp vỏ bọc có vị đắng, ngăn chặn khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

- Với 1 chén hạt diêm mạch đen hoặc hạt diêm mạch trắng khoảng 200g, bạn cần nấu với khoảng 1,5 – 2 chén nước hoặc súp hầm xương ( khoảng 300 – 400g). đậy kín nồi và nấu trong khoảng 15 phút để cho hạt quinoa mềm và thấm nước là có thể sử dụng.

Hạt diêm mạch đỏ sau khí nấu nở bung

- Chúng ta có thể sử dụng hạt diêm mạch như 1 loại ngũ cốc tuyệt vời thay thế cho cơm, gạo, các loại đậu…

- Hạt diêm mạch cũng có thể sử dụng trong các món bánh cá thay cho khoai tây để có mùi thơm ngon hấp dẫn.

- Các món salad hay rau trộn cũng có thể bổ sung thêm hạt diêm mạch để tạo hương vị mới lạ cho bữa ăn hàng ngày.

- Một lời khuyên khác là hãy trộn quinoa vào chung với hỗn hợp của món rau luộc, canh, các món chiên, cà ri, tagines (món hầm thịt kiểu Ma rốc), rau trộn.

- Bạn cũng có thể sử dụng hạt diêm mạch như 1 loại bột để thay thế dễ tiêu cho trẻ vì chúng không có chứa gluten.

Xem thêm chi tiết tại: blog.sieuthilamdep.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Hà thủ ô Hà thủ ô ((tên khoa học:Fallopia multiflora (Thunb.) Haraldson), là một loại cây dây leo nhỏ, sống nhiều năm, mọc lẫn với nhiều loài cây khác. [?] Hắc xì dầu Hắc xì dầu là gì?  Hắc xì dầu còn được gọi là nước tương đen hay xì dầu ngọt. Hắc xì dầu sệt hơn nước tương (xì dầu), vị ngọt hơn. Thành [?] Hải sâm Hải sâm (Dưa chuột biển, tiếng Hoa: 海参) tên gọi dân gian là đỉa biển hay còn gọi là con rum, là tên gọi chung của một nhóm động vật biển thuộc lớp Holothuroidea với [?] Ham chay Ham chay còn được gọi là hem chay, một loại gần giống chả nhưng vị đậm đà hơn, phổ biển trong các bữa ăn chay hiện nay. Thành phần Ham chay được làm từ đậu nành, bột [?]