Wiki

Hạt hướng dương là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Hạt hướng dương là loại hạt lấy từ cây hướng dương còn được gọi là thiên quỳ tử, quỳ tử, quỳ hoa tử. Loại cây này được trồng nhiều nơi để làm cảnh, lấy hạt làm thuốc và làm thực phẩm. Khi quả chín, người ta nhổ toàn cây và tách riêng các phần, đem sấy khô để dùng.

Giá trị dinh dưỡng

Trong 100gr hạt (quả) hướng dương rang chín có chứa các chất sau: Protid 24,6gr, lipid 54,4gr glucid 9,9gr. Các chất khoáng: Ca 45mg, P 354mg, Fe 4,3mg, Caroten 0,1mg, vitamin B1 0,88mg, vitamin B2 0,2mg, vitamin PP 5,1mg, cung cấp 628 Kcal.

 Ngoài ra, hạt hướng dương còn có albumin 13,50gr, nuclein 0,51gr, lecithin 0,23gr, pentosan 2,74gr. Qua nghiên cứu, người ta ghi nhận chất phosphatide trong hạt hướng dương có tác dụng dự phòng các chứng cao mỡ máu cấp và chứng tăng cholesterol máu mạn tính. Chất acid linolenic trong hạt hướng dương có tác dụng chống hình thành huyết khối.

Tác dụng

- Tốt cho xương

Cơ thể của bạn cần dung nạp magiê cũng như canxi để duy trì sức khỏe của xương và hạt hướng dương là thực phẩm chứa nhiều chất khoáng này. Magiê làm khỏe cấu trúc xương, bên trong cũng như bề mặt, giúp cơ thể có một khung xương chắc khỏe.

- Làm đẹp

Với phụ nữ, hạt hướng dương là thực phẩm lý tưởng để ngăn ngừa lão hóa. Thành phần vitamin E và beta carotene có trong hạt giúp duy trì vẻ trẻ trung và tươi mát của làn da. Beta-carotene giúp da bớt nhạy cảm với nắng mặt trời, vitamin E bảo vệ da trước sự gây hại của các gốc tự do cũng như ngăn ngừa sẹo và những nếp nhăn mới xuất hiện trên da.

- Ngừa bệnh ung thư

Hạt hướng dương chứa nhiều phytosterols và lognans, các hợp chất này có hoạt tính ức chế sự phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

- Hạ cholesterol

Trong hạt hướng dương có chứa những hợp chất có tác dụng kiểm soát mức cholesterol như phytosterols và các chất béo tốt, không bão hòa đơn và đa giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

- Ngừa bệnh ung thư

Hạt hướng dương chứa nhiều phytosterols và lognans, các hợp chất này có hoạt tính ức chế sự phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

- Làm mềm da

Ăn hạt hướng dương giúp duy trì làn da tươi sáng. Đó là nhờ các axit béo thiết yếu của hạt hướng dương tăng cường sản xuất elastin và collagen, giúp da luôn mịn màng. Các axit béo tạo ra collagen và elastin trong hạt hướng dương còn có tác dụng kháng khuẩn. Vì thế ăn hạt hướng dương có thể cải thiện sự xuất hiện của mụn trứng cá, hoặc bạn có thể thoa dầu chiết xuất từ hạt hướng dương để trị mụn.

- Giúp tinh thần lạc quan

Cải thiện tâm trạng là một trong những lợi ích của hạt hướng dương. Giống như một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, hạt hướng dương có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nó chứa hợp chất trytophan, một loại amino acid giúp cơ thể sản sinh serotonin. Serotonin có tác dụng giảm căng thẳng và ngăn ngừa trầm cảm.

Cách sử dụng

Hạt hướng dương dùng làm nguyên liệu trong các món ăn, trang trí, và ăn vặt. Khi dùng chỉ việc bóc vỏ, tách lấy phần hạt bên trong là được.

Tham khảo:

http://www.doisongphapluat.com

http://www.suckhoenhi.vn

 

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Hà thủ ô Hà thủ ô ((tên khoa học:Fallopia multiflora (Thunb.) Haraldson), là một loại cây dây leo nhỏ, sống nhiều năm, mọc lẫn với nhiều loài cây khác. [?] Hắc xì dầu Hắc xì dầu là gì?  Hắc xì dầu còn được gọi là nước tương đen hay xì dầu ngọt. Hắc xì dầu sệt hơn nước tương (xì dầu), vị ngọt hơn. Thành [?] Hải sâm Hải sâm (Dưa chuột biển, tiếng Hoa: 海参) tên gọi dân gian là đỉa biển hay còn gọi là con rum, là tên gọi chung của một nhóm động vật biển thuộc lớp Holothuroidea với [?] Ham chay Ham chay còn được gọi là hem chay, một loại gần giống chả nhưng vị đậm đà hơn, phổ biển trong các bữa ăn chay hiện nay. Thành phần Ham chay được làm từ đậu nành, bột [?]