Wiki

Khoai sọ là gì?

Wed, 09 Sep 2015 14:04:06 GMT

Khoai sọ là tên gọi của một số giống khoai thuộc loài Colocasia esculenta Schott, một loài cây thuộc họ Ráy (Araceae). Cây khoai sọ có củ cái và củ con. Khác với khoai môn, củ cái khoai sọ nhỏ, nhiều củ con, nhiều tinh bột. Nhóm khoai sọ thích hợp với các loại đất thịt nhẹ, cát pha, giàu mùn, thoát nước tốt, chủ yếu được trồng ở vùng đồng bằng và trung du.

Tại Việt Nam có nhiều giống khoai sọ như khoai sọ trắng, khoai sọ sớm, khoai sọ muộn, khoai sọ nghệ, khoai sọ núi, khoai sọ dọc tía, khoai sọ dọc trắng, khoai sọ dọc tía, khoai sọ dọc xanh, khoai sọ dọc tím...

Tác dụng

- Giúp nhuận tràng, chống táo bón: Khoai sọ rất giàu chất xơ và các hạt tinh bột rất có tác dụng với hệ tiêu hóa. Vì vậy, những người thường xuyên bị táo bón nên thường xuyên ăn khoai sọ để nhuận tràng.

- Chống suy nhược cơ thể: Gluxit, một chất chiếm lượng lớn trong khoai sọ. Gluxit có tác dụng cung cấp năng lượng, nuôi dưỡng tế bào thần kinh, chống suy nhược cơ thể.

- Giúp tiêu khát: Mùa hè hoặc thời điểm giao mùa chúng ta luôn cảm thấy khát, cơ thể luôn cần một lượng nước lớn hơn bình thường. Bạn có thể dùng khoai sọ nấu cua cùng rau muống giúp tiêu khát, tăng cường sức khoẻ trước thời tiết khó chịu.

- Da đẹp: Thành phần protit keo và một số hoạt chất có trong khoai sọ có khả năng làm cho cơ tế bào hoạt động mạnh, tăng tốc độ trao đổi chất. Nhờ đó, nó có thể làm cho da trơn láng hơn và giảm tình trạng khô da.

- An thai: Lá khoai sọ thái nhỏ, phơi khô (20 - 30g), dùng riêng hoặc phối hợp với lá vông, lá gai, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần/ngày chữa tâm phiền ở phụ nữ có mang; thai động không yên.

- Chữa gân cốt đau nhức, sưng tấy: Khoai sọ, gừng tươi, hai thứ liều lượng bằng nhau, tất cả đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ, giã nát, đắp vào chỗ bị bệnh, mỗi ngày thay thuốc 2 lần.

- Chữa ho: Củ khoai sọ nấu với cá diếc hoặc cá quả ăn chữa ho lao, gầy yếu.

- Chữa tiêu chảy, mất ngủ: Khoai sọ nấu rau rút dễ ngủ, bớt mệt mỏi.

- Chữa bệnh ngoài da: Củ khoai thái nhỏ, nấu sôi, lấy nước tắm rửa chữa mẩn ngứa hoặc luộc chín, nghiền nát rồi trộn với ít giấm, đắp chữa mụn nhọt, đầu đinh. Trẻ em bị chốc đầu dùng củ khoai sọ giã nát, đắp cũng rất tốt. Khi bị rắn cắn, ong đốt, lấy lá khoai sọ để tươi, giã nát, thêm nước, gạn uống, bã đắp.

Cách sử dụng

Khoai sọ dùng để ăn tươi, hoặc nấu canh, làm các món hầm nhưng không phù hợp cho chế biến công nghiệp...

Tham khảo:

http://megafun.vn

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Kem béo Kem béo hay topping cream, là một loại kem tươi thực vật, ít béo. Thành phần gồm các chất chuyển thể từ sữa (emulsifier) và tạo đặc (hydrocolloids)… [?] Kem dâu Kem dâu là một loại kem khá phổ biến, được nhiều người yêu thích, có vị dâu, béo ngậy, thơm nhẹ mùi sữa. Thành phần Sữa tươi không [?] Kem dừa Kem dừa là loại kem phổ biến, ngon, có màu trắng sữa đựng trong trái dừa non còn nguyên nắp, bên trên có chút dừa tươi bào sợi nhỏ, chút [?] Kem khoai môn Kem khoai môn là một loại kem phổ biến, được bán rộng rãi trong thị trường Việt Nam. Kem khoai môn có vị bùi thơm của khoai, béo ngậy của nước cốt dừa và kem tươi... Thành [?]