Wiki

Kim chi cải thảo là gì?

Fri, 18 Sep 2015 11:22:22 GMT

Kim chi (Hangeul: 김치, La-tinh hóa: gimchi hoặc kimchee) là một món ăn truyền thống của người Triều Tiên (Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên). Thời xưa trong tiếng Triều Tiên thường được phát âm là chim-chae (Chosongeul: 침채; chữ Hán: 沈菜, thẩm thái), nghĩa là "rau củ ngâm". Tuy nhiên, do sự thay đổi về mặt phát âm, nên từ kim chi (김치) không có gắn liền với chữ Hán gốc của nó. Món ăn này được làm bằng cách lên men từ các loại rau củ (chủ yếu là cải thảo) và ớt, có vị chua cay.

Kim chi cải thảo là món ăn đặc trưng của người Hàn Quốc, tuy nhiên cùng với sự giao lưu và hội nhập của các nền văn hóa trên thế giới, dần dần món ăn này đã được “Việt hóa” và làm hấp dẫn khẩu vị người Việt Nam. Đây là món ăn phụ dùng để ăn kèm với một số món ăn chính nhằm tăng thêm hương vị và kích thích tính ngon miệng của bữa ăn. Kim chi có vị thơm ngon, cay cay đặc biệt, khá đa dạng về thành phần nguyên liệu như kim chi củ cải, kim chi dưa leo… nhưng phổ biển nhất có lẽ là loại kim chi cải thảo.

Thành phần

Cải thảo, cà rốt, gừng tươi, tỏi, ớt bột... và một số gia vị phụ khác.

Tác dụng

Tạp chí Sức khỏe của Mỹ (Health Magazine) đã từng gọi kim chi là một trong "năm thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất" của thế giới, với khẳng định rằng món ăn này giàu vitamin, giúp tiêu hóa tốt, và thậm chí còn có thể có tác dụng phòng bệnh ung thư.

Kim chi cải thảo thường được làm từ bắp cải, hành, tỏi, những loại rau này đều có lợi cho sức khỏe. Cũng như sữa chua, kim chi còn có các men vi khuẩn sống có ích. Sau cùng, kim chi chứa nhiều ớt, loại rau này cũng đã được cho là có lợi cho sức khỏe.

Cách sử dụng

Kim chi cải thảo dùng làm món ăn phụ ăn với cơm, xào, chiên cơm để chống ngấy. Nước chiết suất từ kim chi cải thảo có thể làm gia vị ướp, trộn các món salad... rất ngon.

Tham khảo:

http://cachlam9.com

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Kem béo Kem béo hay topping cream, là một loại kem tươi thực vật, ít béo. Thành phần gồm các chất chuyển thể từ sữa (emulsifier) và tạo đặc (hydrocolloids)… [?] Kem dâu Kem dâu là một loại kem khá phổ biến, được nhiều người yêu thích, có vị dâu, béo ngậy, thơm nhẹ mùi sữa. Thành phần Sữa tươi không [?] Kem dừa Kem dừa là loại kem phổ biến, ngon, có màu trắng sữa đựng trong trái dừa non còn nguyên nắp, bên trên có chút dừa tươi bào sợi nhỏ, chút [?] Kem khoai môn Kem khoai môn là một loại kem phổ biến, được bán rộng rãi trong thị trường Việt Nam. Kem khoai môn có vị bùi thơm của khoai, béo ngậy của nước cốt dừa và kem tươi... Thành [?]