Wiki

Long nhãn là gì?

Wed, 14 Oct 2015 17:07:20 GMT

Nhãn âm Hán Việt: "long nhãn"; nghĩa là "mắt rồng" vì hạt có màu đen bóng. Là loài cây nhiệt đới lâu năm thuộc họ Bồ hòn (Sapindaceae), có nguồn gốc miền nam Trung Quốc. Loài này còn được gọi là quế viên trong tiếng Trung, lengkeng trong tiếng Indonesia, mata kucing trong tiếng Mã Lai.

Thịt nhãn khô hay thịt nhãn nhục, cơm dầy, dẻo, có màu nâu hoặc nâu đen, được dùng làm thực phẩm đồng thời là một vị thuốc thường được dùng trong Đông y. Tiếng Hoa gọi cùi nhãn khô là viên nhục (圓肉), nghĩa là "cục thịt tròn".

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal
Năng lượng   48
Nước 86.2  
Protein 0.9 3.6
Chất béo 0  
Carbonhydrate 11 44
Chất xơ 1  

Phân loại

Có 2 loại long nhãn:

+ Long nhãn tươi: Là cơm nhãn sau khi được tách vỏ,hạt từ trái nhãn tươi, long nhãn được sử dùng thường được lấy từ nhãn có cơm dầy, hạt nhỏ, thịt ngọt.

+ Long nhãn khô: Phần thịt nhãn sau khi được tách khỏi vỏ và hạt trái nhãn tươi, long nhãn được đem phơi khô, dẻo vừa, có màu nâu sậm.

Tác dụng

 Trong Đông y gọi là nhãn nhục dùng chữa các chứng bệnh hay quên, thần kinh kém, suy nhược, hay hoảng hốt, khó ngủ.

Cách dùng

Long nhãn được dùng trong chế biến một số món chè, sấy khô làm mứt, làm thuốc…

Xem thêm: Nhãn tươi

Có thể tham khảo thêm link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

 

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, [?] Lá cẩm Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá [?]