Wiki

Lá cẩm là gì?

Mon, 14 Sep 2015 10:02:09 GMT

Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng Đông Nam Châu Á, từ Assam tới Sri Lanka và phía đông cho tới hết diện tích Đông Nam Á, Java, Nam Trung Quốc và Đài Loan. Đây là một loại thực vật lâu năm, có thể đạt chiều cao tới 50–100cm. Lá dài 2–7.5cm và rộng 1–3.5cm. Hoa hai thùy, có thể dài tới 5 cm, màu đỏ tươi đến đỏ tím.

Tác dụng

Lá cẩm có vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng thanh phế nhiệt chỉ khái (giảm ho) chỉ huyết (cầm máu). Nếu phối hợp với các vị thuốc khác trị được các chứng viêm phế quản nhiều đườm, tiêu lỏng, xuất huyết, chấn thương gân, cơ bị bầm dập. Lá cẩm còn được người dân tộc làm nước để tắm cho trẻ con khỏi rôm sảy.

Bên cạnh đó lá cẩm còn có tác dụng làm đẹp, giúp da mặt trở lên mịn màng và nhất là làm giảm độ bóng dầu trên da mặt... Đặc biệt những bạn gái bị mụn trứng cá khi sử dụng nước lá cẩm để rửa mặt sẽ thấy da mặt sáng lên và giảm mụn đi đáng kể.

Cách sử dụng

Lá cẩm dùng để nhuộm màu trong thực phẩm, nấu xôi, bánh tét... vì lá cẩm không gây độc.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://trongraulamvuon.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá [?] Lá chùm ruột Lá chùm ruột là một bộ phận của cây chùm ruột, còn gọi là tầm ruột (danh pháp hai phần: Phyllanthus acidus, danh pháp đồng nghĩa: Phyllanthus distichus, [?]