Wiki

Lá khúc là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Rau khúc còn có tên gọi là khúc nếp, thử khúc thảo... Đây là cây cỏ sống hằng năm, cao 20-30cm, thân đứng, có lông mịn, lá mọc so le, hình bầu dục, hai mặt có lông mịn. Cụm hoa mọc ở ngọn thân. Quả bé hình trứng.

Rau khúc có hai loại: khúc tẻ và khúc nếp. Cây khúc tẻ có lá to hơn khúc nếp, nhưng khi làm bánh không ngon bằng. Rau khúc thường có ở miền Bắc vào mùa xuân nhất là dịp lễ Thanh Minh rau khúc tốt tươi nhất. Rau Vào mùa không có rau khúc, có người dùng lá su hào, bó xôi hoặc cải cúc (rau tần ô) để thay rau khúc, nhưng bánh làm từ lá su hào không có được hương thơm đặc trưng của bánh làm từ rau khúc.

Tác dụng

Theo Đông y, rau khúc có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc đi vào kinh phế, có tác dụng hóa đàm, trừ phong hàn. Dùng chữa ho nhiều đờm, suyễn thở, cảm lạnh phát sốt, đau gân cốt, bạch đới, ung thũng.

Cách sử dụng

Dùng để làm bánh, chữa một số bệnh...

Tham khảo:

http://ykhoa.net

http://suckhoedoisong.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, [?] Lá cẩm Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá [?]