Wiki

Lá mù tạt là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Cây mù tạt là tên gọi một loại thực vật ở bắc bán cầu, những hạt giống đã được tìm thấy trong các khu định cư từ thời đồ đá. Từ “mustard” (mù tạt) có nguồn gốc là từ “mustarde” trong tiếng Anh cổ, nghĩa là “gia vị”Người Ai Cập đã dùng những hạt giống này trong món ăn của họ. Đầu bếp Hy Lạp và La Mã sử dụng hạt giống ở dạng bột, hoặc pha với nước biển giữ vị cá thịt thơm ngon. Được trồng phổ biến hàng ngàn năm, mù tạt là gia vị chính ở Châu Âu trước khi có sự trao đổi gia vị với Châu Á. Điều đó chứng tỏ phương Tây đã sử dụng mù tạt từ rất lâu trước khi có hạt tiêu.

Phân loại

Có khoảng 4 loại cây mù tạt:

- Cây mù tạt xanh mọc dại trên các thung lũng, dọc những dòng suối nước nóng của Nhật Bản. Không chỉ ở Nhật mới có mù tạt xanh, loại cây này còn xuất hiện ở Hàn Quốc và các vùng lãnh thổ thuộc châu Á khác.

- Cây mù tạt trắng (Sinapis hirta) mọc hoang dại tại Bắc Phi, Trung Đông và khu vực ven Địa Trung Hải của châu Âu và được phổ biến xa hơn do gieo trồng.

- Cây mù tạt nâu hay mù tạt Ấn Độ (B. juncea), có nguồn gốc từ chân dãy núi Himalaya, được trồng với quy mô thương mại tại Anh, Canada và Hoa Kỳ.

- Cây mù tạt đen (B. nigra) tại Argentina, Chile, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu. Canada trồng tới 90% sản lượng mù tạt trên thị trường quốc tế.

Có những nghiên cứu gần đây nhằm tạo ra các giống mù tạt có chứa hàm lượng dầu cao hơn để sử dụng trong sản xuất dầu điêzen sinh học, một loại nhiên liệu lỏng tái sinh tương tự như dầu điêzen. Dầu điêzen sinh học từ dầu mù tạt có các tính chất chịu lạnh tốt và có chỉ số cetan khá. Bã còn lại sau khi ép dầu cũng là một loại thuốc trừ sâu có hiệu quả.

Cách dùng

- Hạt mù tạt trắng hình tròn, có vỏ cứng màu be hoặc vàng nhạt. Khi sử dụng, người ta bóc đi lớp vỏ này, lấy phần nhân màu trắng bên trong. Đây là loại hạt dai, có mùi tương đối nhẹ và được dùng nhiều trong các món trộn. Loại hạt này còn dùng để tạo ra bột mù tạt.

- Tại các chợ, mù tạt xanh thường được bán ở dạng nguyên củ. Người ta sẽ mài nhuyễn và chế biến chúng theo sở thích trước khi dùng.

- Mù tạt xanh mà chúng ta vẫn thường dùng đã được tinh chế với các loại rau củ hoặc nguyên liệu khác, thành hỗn hợp dạng sệt, đóng thành tuýp hay gói nhỏ.

Tác dụng & tác dụng phụ

Hạt và dầu mù tạt có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp như ngăn ngừa ung thư, giảm cholesterol, ngăn ngừa tóc bạc sớm tuy nhiên vì đặc tính cay của mình, khi sử dụng mù tạt làm mặt nạ đắp trực tiếp bạn nên thử trên da ở cổ tay trước khi sử dụng để đảm bảo rằng da bạn không bị kích ứng.

Mù tạt vàng là một hỗn hợp dưỡng da rất tốt, tuy nhiên cần tránh để dây vào mắt và nên thử trên da ở cổ tay trước khi sử dụng. Chất sulfur có trong mù tạt cũng giúp điều trị các bệnh về da. Mù tạt còn giúp giảm sự phát triển của bệnh hen suyễn, giảm đau họng, viêm phế quản và viêm phổi; đồng thời giảm các triệu chứng của bệnh thấp khớp.

Đáng lưu ý, mù tạt có tác dụng giảm sự phát triển của các tế bào ung thư đồng thời ngừa được một số bệnh ung thư.

Có thể tham khảo các link bên dưới:

/goto/?url=http://chuabenh.info/

https://vi.wikipedia.org

http://www.cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá bạc hà [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, dai, cuống có [?] Lá cẩm Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng Đông Nam [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá chanh có [?]