Wiki

Lá thuốc giòi là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Cây thuốc giòi (bọ mắm) là loại cây thảo, sống nhiều năm, thân có lông, cành mềm. Lá mọc so le, có khi mọc đối, gân toả từ gốc, có lông cả hai mặt. Hoa màu trắng, ra hoa vào tháng 7, không có cuống, mọc thành xim co ở kẽ lá. Quả hình trứng nhọn, màu hồng tím, có lông. Có thể dùng tươi hay phơi, sấy khô.

Tác dụng:

Theo Đông y cây thuốc giòi có vị ngọt nhạt, tính hàn. Có tác dụng giải độc, trừ mủ, trừ thấp nhiệt. Dùng chữa các chứng viêm nhiễm đường hô hấp, viem ruột, kiết lị, viêm đường tiết niệu, ung nhọt mưng mủ, đau răng do phong hỏa... Tuy nhiên, không nên dùng với loại mụn nhọt không mưng mủ vì sẽ gây đau hơn.

Một số bài thuốc từ cây thuốc giòi:

- Chữa ho lâu ngày: dùng 40g thuốc giòi tươi sắc uống hoặc nấu thành cao lỏng pha mật ong, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ (15 - 20ml).

- Chữa viêm họng, viêm amidan: dùng lá thuốc giòi tươi nhai, ngậm, nuốt nước hoặc dùng 15 - 20g sắc nước uống.

- Chữa đau răng: giã nát lá giòi tươi, hòa với nước ngậm.

- Chữa tắc tia sữa: dùng 30 - 40g thuốc giòi tưới, sắc uống.

- Chữa viêm đường tiết niệu: thuốc giòi tươi 30 - 60g hoặc 15 - 30g khô, sắc nước uống.

- Chữa ung nhọt mưng mủ: dùng lá thuốc giòi tươi, giã nát, đắp lên vết thương.

Cách sử dụng:

Ngoài dùng làm thuốc, lá thuốc giòi còn được sử dụng như một nguyên liệu để chế biến các món ăn.

Tham khảo:

http://www.thuocvuonnha.com

http://thuocquyviet.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, [?] Lá cẩm Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá [?]