Wiki

Lòng heo là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Lòng heo hay lòng lợn (có nơi gọi là dồi heo (lợn) trường, mặc dù dồi thường có nội hàm hẹp hơn chỉ món lòng đã nhồi thực phẩm bên trong) là tên gọi khái quát để chỉ hầu hết các phủ tạng heo (lợn) được luộc, hấp hoặc nướng. Đây là một trong số những món ăn dân dã hết sức phổ biến ở Việt Nam và có lẽ cũng xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, tuy hiếm khi được đánh giá cao trong ẩm thực châu Âu, nơi mà nhiều nước chỉ dùng bộ lòng như một thứ nguyên liệu để nhồi xúc xích, lạp xưởng.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal
Năng lượng   167
Nước 77.1  
Protein 6.9 27.6
Chất béo 15.1 135.9
Carbonhydrate 0.8 4
Chất xơ 0  

Tác dụng

- Các nhà khoa học ở bang Indiana (Hoa Kỳ) phát hiện ra một chất có trên thành ruột non của heo (lợn) gọi là SIS (thành phần chủ yếu là Collagen) chất này rất bền và dai tương đương với gân dây chằng của người phong phú về protein có vai trò lớn trong việc kích thích tổ chức tế bào nối liền vết thương có thể dùng để trị vết thương va đập, phẫu thuật, tổn thương mạch máu, tạng phủ và cả khi bỏng nặng...

- Trong Đông y, khi phối hợp với nghệ vàng, đây lại là một bài thuốc ẩm thực trị liệu để áp dụng cho người bệnh sau phẫu thuật hay chấn thương, sức khoẻ cơ thể giảm sút, suy kiệt.

Cách sử dụng

- Đĩa lòng heo (lợn) có thể được ăn như một món thức ăn trên mâm cơm gia đình, nhưng thường thấy trong Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp trong tính chuyên biệt của bộ ba: tiết canh, lòng heo (lợn), và cháo lòng được nấu từ nước luộc lòng heo (lợn) nói trên.

- Sử dụng như một nguyên liệu nấu các món khác: Lòng non, lòng già (nhồi tiết, thịt, gia vị) của heo (lợn) đã luộc có thể xào với dưa cải muối rất ngon.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://kienthuc.net.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá bạc [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, dai, [?] Lá cẩm Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá [?]