Wiki

Lộc giác giao là gì?

Tue, 29 Sep 2015 12:07:59 GMT

Lộc giác giao là thứ cao nấu từ sừng hươu ("lộc" = con hươu, "giác" = sừng, "giao" = cao). Tên "lộc giác giao" thường được sử dụng trong các đơn thuốc của Trung Quốc. Tại các hiệu thuốc Đông y ở nước ta, những người bán thuốc thường gọi là "cao ban long", vì hươu còn có tên là "ban long". Thời xưa, hươu được suy tôn là con vật thiêng liêng như rồng; "ban" = đốm, "long" = rồng, "ban long" = con rồng có đốm.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần chủ yếu của cao ban long là keratin, một chất cùng loại với chất gelatin. Trong cao còn có nhiều loại axit amin như axit glutamic, lysin, xystein, leuxin và tyrosin, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các chức năng sinh lý và sự phát triển của cơ thể.

Tác dụng

Trong Đông y: Lộc giác giao thường được sử dụng làm thuốc bổ, bồi dưỡng cơ thể sau khi ốm nặng, làm thuốc cầm máu - dùng trong các trường hợp thổ huyết, ho ra máu, dạ dày và ruột chảy máu, tử cung xuất huyết, kinh nguyệt quá nhiều; còn dùng chữa chứng đi tiểu nhiều lần, mồ hôi trộm, chân tay đau nhức.

Để chữa ho, ho khan, ho ra máu, thường cắt cao thành từng miếng nhỏ, nhai, ngậm cho tan dần trong miệng.

Cũng có thể ăn với cháo hoặc hòa tan trong rượu, hâm nóng lên uống. Liều dùng hàng ngày: 5-10g, có thể dùng tới 20g.

Cảnh báo

Từ 1kg sừng hươu loại tốt, nói chung chỉ nấu được khoảng 200-250g cao nguyên chất, mà trữ lượng sừng hươu hiện nay lại không còn nhiều. Do đó lộc giác giao đã trở thành vị thuốc quý hiếm, hay bị làm giả, ngay người có kinh nghiệm cũng khó có thể phân biệt chính xác cao giả và cao thật. Vì vậy, cần tìm mua ở những nơi thật đáng tin cậy.

Cách sử dụng

Lộc giác giao thường được sử dụng trong đông y làm thuốc chữa bệnh, ngoài ra trong ẩm thực còn có thể nấu cháo…

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

http://www.thuocvuonnha.com

http://www.thaythuoccuaban.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Lá bạc hà Lá bạc hà là gì? Lá bạc hà là một bộ phận của cây bạc hà, còn gọi húng bác hà, bạc hà nam.... Lá [?] Lá bưởi Lá bưởi là một bộ phận trên cây bưởi, có gân hình mạng, lá hình trứng, dài 11–12cm, rộng 4,5-5,5cm, hai đầu tù, nguyên, [?] Lá cẩm Lá cẩm (danh pháp hai phần: Peristrophe roxburghiana, tiếng Anh: magenta plant) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), phân bố tại vùng [?] Lá chanh Lá chanh là một bộ phận trên cây chanh, về đặc điểm lá chanh hình trứng, dài, mép lá có hình răng cưa. Tác dụng Lá [?]