Wiki

Me chín là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Me chín có lớp vỏ ngoài cứng dễ vỡ, trong chứa một chất cơm màu đỏ nâu, vị chua ngọt. Cơm quả chứa 10% axit hữu cơ, pectin, kali bitartrat.

Me chín không chỉ là món ăn vặt ngày đông của các chị em mà quả me chín còn chứa nhiều vitamin A, C, B2, B12, sắt, cacbonhydrate…rất có lợi cho sức khỏe.

Tác dụng

1. Kích thích tiêu hóa, chữa ho

Me chín có vị ngọt, làm tăng tiết tuyến nước bọt, kích thích tiêu hóa, giúp chúng ta lấy lại vị giác.

2. Giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch

Chúng ta vẫn biết rằng kali giúp giảm nồng độ muối trong cơ thể, từ đó giúp giảm và ổn định huyết áp. Tuy nhiên, hàm lượng kali trong quả me chín còn cao gấp đôi so với chuối. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, nhóm người ăn 100g me chín mỗi ngày có thể giảm huyết áp 30-40% chỉ trong 1 tháng.

Bên cạnh đó, quả me chín còn chứa rất nhiều chất xơ và vitamin B giúp giảm cholesterol xấu trong máu, bảo vệ thành mạch, ngăn không cho hình thành cục máu đông hay xơ vữa động mạch.

3. Tốt cho cơ xương

Trong mỗi quả me chín có chứa khoảng 36% can xi và 23% magie và 18% kali giúp cho mất độ xương cao hơn, xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy chất thiamin là một loại vitamin nhóm B có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của dây thần kinh và cơ bắp gây nên các chứng tê bàn chân, đau mỏi, nhức cơ xương khớp.

4. Hạ sốt

Nếu đo nhiệt độ cơ thể thấy sốt, thay vì uống thuốc hạ sốt có thể lấy thịt quả me chín hòa với nước sôi hoặc cho thêm 1 chút mật ong, điều này sẽ giúp bạn hạ nhiệt chỉ trong 1 giờ mà không gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, me còn chứa nhiều vitamin C và protein tăng cường sức đề kháng của cơ thể phòng cảm cúm và các bệnh nhiễm khuẩn và giúp răng lợi khỏe mạnh.

5. Giảm cân

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải do quá trình giảm cân hãy thử ăn một vài qủa me. Không chỉ hàm lượng chất béo thấp mà thành phần riboflavin trong quả me chín khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành cacbonhydrate tạo ra năng lượng cho cơ thể, giúp bạn nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn.

Cách dùng

- Quả me chín được dầm ra pha với nước chấm tạo hương vị đặc biệt. Nước mắm me được người dân miền Nam sử dụng để chấm với các loại khô nướng nhất là khô cá khoai rất độc đáo.

- Quả me chín bỏ hột ngào đường dùng để ăn hay chan lên bánh tráng nướng.

- Quả me chín sấy khô cũng là món mứt “khoái khẩu” của nhiều người. Ngoài ra me chín có thể ăn trực tiếp.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

http://bob.vn

http://blog.tamtay.vn

 

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi Mạch [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã có [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer ở Nam Bộ Việt [?]