Wiki

Muối nở (Baking soda) là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Muối nở (Baking Soda) còn được gọi là thuốc muối. Muối nở được dùng trong các công thức làm bánh để giúp bánh xốp hơn và khi nấu ăn người ta dùng muối nở với một lượng rất thấp để các món hầm nhanh nhừ hơn. Muối nở là một chất rắn màu trắng có dạng tinh thể giống như bột vị hơi mặn và có tính kềm tương tự giống như soda dùng trong tẩy rửa. 

Do khả năng ứng dụng cao nên nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là trong thực phẩm, nó được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: bread soda, cooking soda, bicarbonate of soda, trong tiếng Việt được biết đến nhiều hơn với tên "thuốc muối", "muối nở", bột nở, bột nổi, thuốc sủi. Thành phần của baking soda là natri bicacbonat (NaHCO3) có màu trắng, dễ tan trong nước, có tính hút ẩm tốt. Baking soda khi gặp nhiệt độ hoặc trong môi trường axit nhẹ sẽ giải phóng khí CO2 nên thường gây sủi bọt.

Tác dụng

1. Làm trắng răng

2. Làm sữa rửa mặt trị mụn cực kì hiệu quả

3. Khử vết chai và làm mờ sẹo

4. Làm sạch móng tay , móng chân

5. Baking soda trị hôi chân và lăn khử mùi hiệu quả

6. Ngoài ra thì baking soda cũng được sử dụng để làm chất tẩy rửa bếp, các đồ bằng bạc hay làm mềm quần áo...

7. Chữa đau dạ dày: trong y tế baking soda được áp dụng để trung hòa tính acid giúp người bệnh không còn cảm giác đau. 

8. Bên cạnh đó thuốc muối cũng được áp dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ như: chữa cháy nắng, làm trắng da hay làm nước xúc miệng... 

9. Giảm nồng độ acid cho món sốt cà chua 

10. Tạo xốp, giòn cho thức ăn: tạo xốp thường thấy ở nhiều loại bánh cookies, muffin, biscuits, quẩy... 

Cách sử dụng

Chúng ta thường bắt gặp bột baking soda trong các tủ bếp của các hộ gia đình hay tại các cửa hàng làm bánh. Bởi vì ứng dụng của nó trong đời sống là vô cùng to lớn, có thể kể đến một số trường hợp sau đây: 

- Ngâm đậu bằng baking soda sẽ giảm thời gian chế biến và đậu sẽ mềm hơn.

- Áp dụng tương tự với đậu bạn cũng sẽ có được món thịt hầm thơm, ngon, mềm 

- Baking soda còn là một chất khử mùi rất hiệu quả. Để mở nắp một lọ muối nở trong tủ lạnh, nó sẽ hấp thụ hết các mùi trong tủ lạnh. Hòa tan muối nở với nước ấm, bạn có dung dịch làm sạch bên trong tủ lạnh vô cùng hiệu quả. Nó cũng có thể được sử dụng như một loại kem đánh răng khẩn cấp. 

- Muối nở dùng trong công thức làm bánh để giúp bánh xốp hơn và trong nấu ăn để làm món hầm nhanh nhừ hơn.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

http://thaomocxanh.com

http://afamily.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi Mạch [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã có [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer ở Nam Bộ Việt [?]