Wiki

Mãng cầu gai là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Mãng cầu gai còn gọi là mãng cầu Xiêm, na Xiêm, na gai (danh pháp hai phần: Annona muricata) tùy theo vùng trồng, nó có thể có chiều cao từ 3-10m, rậm, lá màu đậm, không lông, xanh quanh năm. Hoa màu xanh, mọc ở thân. Quả mãng cầu xiêm to và có gai mềm. Thịt quả ngọt và hơi chua, hạt có màu nâu sậm.

Quả mãng cầu Xiêm lớn hơn mãng cầu ta rất nhiều, có khi đến có thể nặng tới 6,8 kg (15 lb), có lẽ về độ lớn nó chỉ thua quả na rừng, vỏ ngoài nhẵn chỉ phân biệt múi nọ với múi kia nhờ mỗi múi có một cái gai cong, mềm vì vậy còn có tên là mãng cầu gai.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal
Năng lượng   66
Carbonhydrate 13.54 54.16
Chất xơ 3.3  
Chất béo 0.3 2.7
Protein 1 4

Tác dụng

- Quả mãng cầu gai có chứa một lượng đáng kể vitamin C, vitamin B1 và vitamin B2.

- Mãng cầu gai có tác dụng kháng khuẩn, ngừa viêm tấy, điều trị vết thương, đề phòng cao huyết áp, điều trị phát ban, giúp da liền sẹo, chữa trị đau nhức các khớp, ngừa giun sán, đẩy lùi bệnh hen suyễn, trị bệnh về thần kinh mất ngủ, chữa bệnh tiêu chảy nôn mửa, chữa bệnh đường niệu, sỏi thận, chữa bệnh chàm, đái dầm,

- Trị ung thư: Mãng cầu gai chứa nhiều chất chống ô xy hóa như vitamin C giúp tiêu diệt các phân tử gốc tự do trong cơ thể, qua đó ngừa được bệnh ung thư.

Kết quả của một nghiên cứu gần đây về nước ép từ trái mãng cầu xiêm (sour sop) cho thấy: loại nước ép mãng cầu xiêm là một liệu pháp chữa ung thư an toàn và hiệu quả, hoàn toàn từ thiên nhiên nên không gây nôn ói, sụt cân và rụng tóc.

Cách dùng

- Thông thường, nó được ăn sống khi chín, hoặc được dùng làm một thành phần trong món Ais Kacang hoặc Ais Batu Campur. Thường thường, trái mãng cầu Xiêm được hái khi chúng đủ lớn và để trong một góc tối, đến khi chúng hoàn toàn chín thì mới được ăn. Cây có bông màu trắng với hương thơm hết sức dễ chịu, đặc biệt vào buổi sáng. Trong khi đối với người dân ở Brunei Darussalam loại quả này thường được gọi là "sầu riêng Salat", dễ trồng và được trồng khắp nơi.

- Tại Hoa Kỳ, mãng cầu Xiêm đã được dùng bởi công ty New Belgium Brewing để làm bia Rolle Bolle mùa hè của họ.

Việc ăn nhiều mãng cầu xiêm nhiều năm hoặc nhiều tháng liên tục có nguy cơ hình thành bệnh Parkinson. Tốt nhất bạn nên ăn mãng cầu xiêm theo chế độ của Bác sĩ và có chừng mực, cách khoảng trong một thời gian.

Có thể xem thêm link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://evagiahan.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi Mạch môn [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã có mầm, [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer ở Nam Bộ Việt Nam [?]