Wiki

Mì là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

là thứ đồ ăn làm bằng bột mì kéo thành sợi nên được gọi với cái tên chung là mì sợi. Cụ thể là mì là một loại thực phẩm được làm từ bột nhão được tạo thành sợi trong ống có đục lỗ nhỏ hoặc trong túi có đáy có đục lỗ nhỏ vào nước sôi.

Phân loại

Tùy theo loại, mì sợi có thể được phơi khô hoặc ướp lạnh trước khi nấu nướng. Có rất nhiều loại mì dạng sợi trên thế giới, mỗi quốc gia lại có một loại mì sợi đặc trưng riêng.

- Trong tiếng Ý, pasta thì chỉ nói riêng cho các sản phẩm của Italia như mì Ý (spaghetti), penne, hay fettuccine có chứa bột hòn.

- Hàn quốc được biết đến với món mì đen, mì changchang, mì Milmyeon…

- Nhật Bản lại nổi tiếng với loại mì Udon, mì ramen, mì soba…

- Mì vắt hay mì trứng cũng được làm từ loại mì này, có khác là cuốn tròn từng sợi mì thành dạng tròn.

Tài liệu được ghi chép đầu tiên về mì sợi là từ thời nhà Đông Hán giữa năm 25-250 sau CN. Tháng 10 năm 2005, loại mì cổ nhất chưa được phát hiện đã được người ta tìm thấy ở địa điểm Lajia (văn hóa Qijia) dọc theo sông Hoàng Hà ở Qinghai, Trung Quốc. Loại mì có 4000 năm tuổi này dường như đã được làm từ hạt kê đuôi cáo và bột gạo tắc.

Cách sử dụng

Hầu hết các loại mì khi sử dụng phải luộc sơ qua mới chế biến, có thể chế biến được rất nhiều món như: Xào, trộn, lẩu…

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

https://vi.wiktionary.org

https://www.ivivu.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer [?]