Wiki

Mì ý là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Mì Ý hay còn gọi là Spaghetti (phiên âm sờ-pa-ghét-ti hay xì-pa-ghét-ti) là một loại mì pasta có dạng sợi tròn nhỏ, được làm từ bột mì loại semolina và nước. Có nhiều món mì kiểu Ý dùng spaghetti, từ spaghetti với phô mai và hạt tiêu hoặc tỏi và dầu, tới món spaghetti với cà chua, thịt và các loại nước sốt khác.

Chế biến

Mì ý được luộc trong nước có pha thêm một chút muối và một chút dầu ăn.

Phân loại

Pasta cọng dài hay Capellini / Angel Hair – pasta sợi nhỏ: Các món mỳ dạng sợi dài, quấn được quanh dĩa (nĩa), nổi tiếng nhất với sợi Spaghetti.

Pasta dạng ống (hay còn gọi là nui): Tất tần tật những loại mỳ có dạng ống, to, nhỏ, thẳng, cong, trơn hay lượn gân, đầu vạt tròn hay vạt chéo… Đại diện tiêu biểu của nhóm này là Elbows, Manicotti, Penne và Rigatoni.

Fusilli pasta – nui xoắn: xuất hiện đầu tiên tại miền nam Italia, và được tạo ra từ ý tưởng của cán mì spaghetti trên một công cụ đan dệt.

Lasagna pasta– nui lá: có xuất xứ từ bắc-trung tâm nước Ý, đặc biệt là từ vùng Emilia, có hình chữ nhật dài với lớp thô và xốp của mì ống.

Pasta có hình dạng đặc biệt: Các loại nui được tạo hình thành các dạng khác nhau như Farfalle (nơ bướm), Fusilli (xoắn ốc), Rote (bánh xe) hay Conchiglie (hình vỏ sò)…

Pasta có nhân- ravioli: Được làm từ miếng bột cán mỏng, cho nhân vào giữa và gập lại, gần giống món há cảo của Trung Quốc. Ravioli có nhiều hình dạng như hình vuông, chữ nhật, tròn, tam giác…

Các sản phẩm mì bản lớn như Lagsana thì có kích thước lớn: mục đích là để tạo lớp nền cho các sản phẩm đút lò nên kích thước sợi mì to để tạo được lớp bánh dày lót đặc trưng cho các sản phẩm đút lò.

Cách dùng

Trong ẩm thực Ý, mì spaghetti thường được ăn với sốt cà chua. Các loại sốt này có thể có nhiều loại rau gia vị (đặc biệt là oregano và húng (Ocimum basilicum), dầu ôliu, thịt, hoặc rau. Người ta cũng thường rắc thêm một số loại phô mai xay, chẳng hạn như Pecorino Romano, Parmesan, và Asiago. Bên cạnh đó, mì Ý còn có rất nhiều cách chế biến khác nhau như mì ý hải sản, mì ý sốt kem...

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://tienganh1.viettelstudy.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer [?]