Wiki

Mù tạt là gì?

Thu, 03 Sep 2015 17:30:23 GMT

Mù tạt hay mù tạc (tiếng Pháp "moutarde") được chế biến từ loại cây thuộc họ cải của Nhật Bản. Người Nhật cổ dùng loại cải này như một thứ gia vị cay, giống như gừng, riềng ở Việt Nam.

Mù tạt được xem là một trong những loại gia vị xưa nhất thế giới. Từ hàng ngàn năm trước, người Hy Lạp cổ đại đã dùng mù tạt như một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr)

Gr Kcal
Năng lượng   66
Chất béo 4 36
Protein 4 16
Carbohydrate 1 4
Chất xơ 3.3  

Tác dụng & tác dụng phụ

Từ xa xưa, tại các nước phương Tây, mù tạt đã được xem như dược phẩm trị liệu và được ghi nhận trong sách y học với nhiều công dụng hữu ích. Người Hy Lạp cổ đại dùng mù tạc xanh như một loại cao nóng thoa ngoài da, trị các vết phồng rộp khi được pha loãng hoặc đắp trực tiếp lên vùng da bị kích ứng.

Ngày nay, ngoài tác dụng giúp tăng khẩu vị trong ăn uống, mù tạc còn được dùng như chất chống kích ứng, giúp làm lành các vết cắn của bò cạp, rắn rết... hoặc chữa đau nhức. Nhờ tác dụng làm nóng tại chỗ, mù tạc giúp cắt cơn đau cơ, vì thế, chúng còn được pha loãng với nước để rửa chân hoặc tắm để chống đau cơ.

Cách sử dụng

Mù tạt vàng thường được dùng cho những món nướng, chiên. Mù tạt cay trong thành phần có thêm ớt, tiêu, dùng cho những món có vị tanh như hải sản, trụng tái, hấp. Mù tạt xanh- wasabi của Nhật chuyên cho hải sản sống... Các loại mù tạt này được chế biến sẵn, đựng trong các hũ hoặc bình xịt, có thể sử dụng ngay.

Tuy nhiên ở một số cửa hàng bán gia vị còn có loại mù tạt dạng bột khô, loại mù tạt này thường có mùi vị đậm hơn các loại pha sẵn. Khi ăn, dùng một ít nước hòa cùng với bột theo ý muốn đặc hay loãng, mù tạt bột cũng có nhiều loại khác nhau.

Phân Loại

Mù tạt có nhiều loại như mù tạt xanh, mù tạt vàng, mù tạt dạng bột, mù tạt Dijon... với nhiều mùi vị khác nhau. Và tùy theo từng loại mà người ta sẽ dùng để ướp, trộn hoặc chấm riêng. Không nên trộn mù tạt với nước nóng vì thành phần enzyme tạo mùi trong đó sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nên trộn với chanh hoặc giấm, vị mù tạt sẽ ngon hơn.

- Mù tạt xanh (Wasabi) : Đây là loại thông dụng nhất, rất được nhiều người ưa chuộng bởi vị cay nồng kích thích của nó. Mùi cay nồng đặc trưng, là một loại gia vị không thể thiếu trong món Sushi. Không chỉ dùng để chấm kèm với các món gỏi cá hoặc hải sản tươi sống, mù tạt xanh còn là gia vị rất ngon để ướp thịt cá.

*Bạn cũng có thể nấu thêm một ít mù tạt khi nấu canh để tạo ra một hương vị ngon và lạ miệng cho món ăn.

- Mù tạt vàng: Có màu vàng mật ong và vị nồng nhẹ, dùng để làm sốt hoặc ướp thực phẩm. Món xúc xích nướng vàng ươm, nóng hổi kẹp giữa chiếc bánh mì mềm mại sẽ bớt ngon nếu thiếu đi hương vị của mù tạt vàng.

- Mù tạt dạng bột: Đây không phải là loại mù tạt chính thống, chúng được kết hợp từ muối, tiêu và mù tạt. Khi dùng, bạn có thể vắt thêm một lát chanh. Mù tạt dạng bột chấm kèm với hải sản hoặc thịt nướng rất ngon.

- Mù tạt Meaux: Đây là loại mù tạt được ép từ hạt mù tạt đen, trộn với giấm, tạo nên một hỗn hợp giòn cay, dùng để ướp thức ăn hoặc phết lên bề mặt miếng thịt sau khi nướng. Mù tạt không chỉ dùng trong các món trộn, các món thịt nướng mà còn được dùng kèm với hải sản.

- Mù tạt Dijon (Pháp): có màu vàng tươi, vị từ nhẹ nhàng đến cay nồng, thường dùng mù tạt Dijon làm sốt, trộn salad...

Các nhà sản xuất

Mù tạt xanh-Wasabi Nhật Bản: 43gr

Mù tạt vàng-Heinz: 255gr

Có thể tham khảo thêm các link dưới đây.

/goto/?url=http://www.ancovina.com/

/goto/?url=http://www.suckhoegiadinh.com.vn/

 

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi Mạch [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã có [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer ở Nam Bộ Việt [?]