Wiki

Mật ong là gì?

Wed, 09 Sep 2015 09:40:59 GMT

Mật ong được tạo thành từ chất ngọt do ong thu thập được trong các bông hoa. Theo quy định của Hội đồng Ong mật Quốc gia Mỹ và nhiều quy định về thực phẩm quốc tế khác quy định rằng "mật ong là một sản phẩm thuần khiết không cho phép thêm bất kỳ chất gì vào...bao gồm nhưng không giới hạn trong, nước và các chất ngọt khác". Bài này chỉ đề cập về mật ong do ong mật (chi Apis) tạo ra; mật do các loài ong khác hay các loài côn trùng khác có các đặc tính rất khác biệt.

Quá trình lấy mật ong

- Việc nghiên cứu các phấn hoa và các bào tử trong mật thô (melissopalynology) có thể xác định các nguồn phấn làm mật. Bởi vì ong mật mang một điện tích tĩnh điện và có thể hút các vật khác, kỹ thuật tương tự như các kỹ thuật của melissopalynology có thể sử dụng trong việc nghiên cứu các chất phóng xạ của môi trường khu vực, hoặc bụi, hay ô nhiễm.

- Tác dụng thêm của việc ong lấy mật là sự thụ phấn cần thiết cho các cây có hoa.

- Người nuôi ong khuyến khích việc sản xuất dư thừa lượng mật ong trong tổ ong và có thể lấy bớt mà không gây hại cho đàn ong. Khi nguồn thực phẩm cho ong bị thiếu, người nuôi ong có thể bổ sung dinh dưỡng cho ong.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100k) Gr Kcal
Năng lượng   327
Nước 18.3  
Protein 0.4 1.6
Chất béo 0  
Carbonhydrate 81.3 325.2
Chất xơ 0  

Tác dụng và tác dụng phụ

- Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe: Tăng năng lượng, giảm mệt mỏi cơ bắp, điều hòa đường huyết, chữa ho, chữa lành vết thương, chữa bỏng nhẹ, đánh bại chứng mất ngủ, tốt cho da, giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa.

- Tác dụng của mật ong trong làm đẹp: Chống nhiễm trùng, dưỡng ẩm, chữa trị eczema, nguồn chất chống oxi hóa, kem dưỡng da, kháng khuẩn chống viêm, chăm sóc tóc, ngăn rụng tóc, khử trùng và diệt khuẩn.

Những điều cấm kỵ khi sử dụng mật ong

- Mật ong và cơm: Nghe có vẻ rất khó hiểu vì cơm vốn dĩ mát, lành chúng ta vẫn ăn hằng ngày. Còn mật ong lại bổ dưỡng. Nhưng sự thật, mật ong ăn cùng cơm có thể làm bạn bị đau dạ dày.

- Mật ong và cây thì là, nếu vô tình kết hợp chúng trong một món ăn nào đó sẽ không tốt, có thể gây tổn thương gan, sưng hoặc đau mắt đỏ.

- Mật ong không nên pha với nước đun sôi

- Mật ong kết hợp với hành tây sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày gây tiêu chảy.

- Đậu cũng như các sản phẩm chế biến từ đậu và mật ong đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại không thể kết hợp với nhau để cùng chế biến, nếu không sẽ dẫn đến tiêu chảy.

- Nếu vô tình trong món ăn nào đó, bạn kết hợp mật ong và cá chép là không tốt, cơ thể có thể bị trúng độc ngay. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

- Theo dân gian, trẻ nhỏ bị ho thường dùng mật ong và lá hẹ hấp lên lấy nước cho uống. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Nó chỉ có tác dụng nếu hệ tiêu hóa của em bé tương đối ổn định. Hẹ có hàm lượng vitamin C phong phú. Tuy nhiên, nếu kết hợp với mật ong có thể gây tiêu chảy.

Cách dùng

Có thể dùng mật ong cùng với bữa điểm tâm sáng, ăn với bánh mì. Với các bữa ăn chính, nếu muốn dùng mật ong tươi, thì bạn nên dùng trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn khoảng 2 tới 3 giờ. Nếu muốn dùng mật ong với nước ấm, chỉ nên pha với nước khoảng 40 tới 60 độ.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://www.matonglamdep.com

http://giaoduc.net.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Mã thầy (Củ năng) Mạch môn Mạch môn, mạch môn đông, mạch đông, tóc tiên, cỏ lan, lan tiên (danh pháp hai phần: Ophiopogon japonicas là một loài thực vật trong Chi Mạch [?] Mạch nha Mạch nha (kẹo mạch nha, đường mạch nha) là tên gọi dùng để chỉ loại mật dẻo được sản xuất từ ngũ cốc hay mạch nha (lúa mạch, đại mạch, hột lúa mạch mì đã có [?] Mắm bò hóc Mắm Bò Hóc, prahok hay pro hoc là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, do người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer ở Nam Bộ Việt [?]