Wiki

Ngao là gì?

Mon, 14 Sep 2015 15:07:54 GMT

Ngao và nghêu là anh em họ hàng với nhau. Nó đều là loài nhuyễn thể, có hình dáng giống nhau. Ngao chủ yếu phân bố ở phía Bắc còn nghêu thì ở phía Nam.

Đặc điểm sinh học

Trong tự nhiên, ngao thường phân bố trên các bãi triều, trong các eo vịnh có đáy là cát pha bùn (mà cát phải chiếm tới 60-80%), nơi ấy ít sóng gió và có lượng nước ngọt nhất định chảy vào. Các bãi ở trung và hạ triều là thích hợp nhất. Tuy nhiên, những nơi sâu tới 10m, ngao vẫn sống được. Nó ưa độ mặn từ 19-26% (hay còn gọi là vùng nước lợ).

Ngao là loài sống ở đáy. Nó vùi mình trong cát và thò vòi lên để hô hấp và lấy mồi. Nó bắt mồi hoàn toàn bị động. Nếu gặp trường hợp môi trường bị biến động, không thích hợp, ngao sẽ tự tiết ra một túi nhầy hoặc một dải chất nhầy để giảm nhẹ tỷ trọng cơ thể. Nó sẽ nổi dần lên mặt nước và theo dòng triều để di chuyển tới nơi khác.

Ngao có con đực, con cái riêng. Ngao hơi ngả màu chứ ko được trắng như con nghêu. Con ngao to hơn con nghêu chút và thịt nhạt hơn.

Giá trị dinh dưỡng

Người ta cũng đã phân tích thành phần chủ yếu của thịt ngao chủ yếu là protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phosphor, vitamin A, B1, B2, PP… Trong 1.000g thịt ngao khô có 2.400 microgram iod.

Tác dụng

Thịt ngao cũng là loại thực phẩm có tác dụng kích thích tình dục giống như các loại động vật thân mềm hai mảnh vỏ như ngao, hàu, trai, sò… vì ở chúng có chứa những hợp chất có tác dụng giải phóng hormon tình dục mỗi khi ăn vào được cơ thể hấp thu.

Cách dùng

Ngao có thể chế biến được nhiều món như: nấu cháo, hấp, nấu canh, nướng…

Có thể tham khảo các link bên dưới:

http://danviet.vn

http://suckhoedoisong.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Nấm bào ngư Nấm bào ngư hay còn gọi là nấm sò (danh pháp hai phần: Pleurotus ostreatus) là một loài nấm ăn được thuộc họ Pleurotaceae. Nguồn gốc Được trồng lần đầu [?] Nấm đông cô Nấm đông cô là gì? Nấm đông cô (shiitake Mushrooms) là một loại nấm thuộc họ với nấm hương, hình dáng cũng tương tự nấm hương, chỉ khác [?] Nấm đùi gà Nấm đùi gà được mệnh danh là Nữ Hoàng của các loại nấm. Nấm có phần nón hình cầu, thân nhỏ dài giống như đùi gà. Tác [?] Nấm hương Nấm hương (danh pháp hai phần: Lentinula edodes) là một loại nấm ăn có nguồc gốc bản địa ở Đông Á. Tiếng Anh và các ngôn ngữ châu Âu gọi nó theo [?]