Wiki

Ngò gai là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Ngò gai được gọi là mùi tàu, mùi gai. Ngò gai là cây cỏ thấp, có thân đơn độc, chia cành ở ngọn, hoa quả mọc ở cành. Lá mọc ở gốc, xoè ra hình hoa thị. Lá hình mác thuôn dài, bìa có răng cưa nhỏ. Hoa tự, hình đầu, hình bầu dục, hoặc hình trụ. Khi trưởng thành, hạt rụng và phát tán. Lá ngò gai có mùi thơm dễ chịu.

Giá trị dinh dưỡng

100 gram lá ngò gai chứa:

- Calories: 31

- Chất đạm: 1.24 g

- Chất béo 0.20 g

- Các khoáng chất: Calcium: 49 mg; Magnesium: 17 mg; Phosphorus: 50 mg; Potassium: 414 mg

- Các Vitamin: B1: 0.010 mg; B2: 0.032 mg; B6: 0.047 mg; Vitamin C: 120 mg

Tác dụng

- Người có bệnh đái tháo đường được cho là nên ăn lá ngò trong bữa ăn vì lá ngò gai có tác dụng làm giảm đường huyết.

- Theo y học cổ truyền, ngò gai có vị the, tính ấm, mùi thơm hắc, có tác dụng thông khí, khử thấp nhiệt, thanh độc, kích thích tiêu hóa, kiệm tỳ.

- Cây chứa 0,02 – 0,04% tinh dầu bay hơi, rễ chứa saponin… nên ngò gai thường có mặt trong các bài thuốc trị cảm mạo, đau tức ngực, rối loạn tiêu hóa, viêm ruột đi kiết.

Cách dùng

Lá ngò gai có mùi thơm dễ chịu. Trong bát phở có lá ngò tươi giúp ăn ngon miệng. Trong nồi canh chua nấu cá có lá ngò làm mất mùi tanh.

Có thể tham khảo các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://www.phununet.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Nấm bào ngư Nấm bào ngư hay còn gọi là nấm sò (danh pháp hai phần: Pleurotus ostreatus) là một loài nấm ăn được thuộc họ Pleurotaceae. Nguồn gốc Được trồng lần đầu ở [?] Nấm đông cô Nấm đông cô là gì? Nấm đông cô (shiitake Mushrooms) là một loại nấm thuộc họ với nấm hương, hình dáng cũng tương tự nấm hương, chỉ khác [?] Nấm đùi gà Nấm đùi gà được mệnh danh là Nữ Hoàng của các loại nấm. Nấm có phần nón hình cầu, thân nhỏ dài giống như đùi gà. Tác [?] Nấm hương Nấm hương (danh pháp hai phần: Lentinula edodes) là một loại nấm ăn có nguồc gốc bản địa ở Đông Á. Tiếng Anh và các ngôn ngữ châu Âu gọi nó theo [?]