Wiki

Nước vôi trong là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Nước vôi trong là gì?

Nước vôi trong thực chất là hòa vôi bột với nước tạo thành dung dịch màu trắng đục, lắng cặn lấy phần nước trong ở trên là được nước vôi trong.

Trong công nghiệp thực phẩm, người ta dùng vôi sống (CaO) ngâm với nước tạo dung dịch nước vôi gọi là vôi tôi.

Cách làm nước vôi trong

Hòa tan vôi tôi trong nước lạnh, rồi để vôi lắng trong vài giờ. Lọc lấy phần nước trong ở bên trên. Khi này ta thấy có một lớp màng mỏng ở bên trên chén nước vôi này (nó là phần nước vôi trong tác dụng với oxy trong không khí). Khi sử dụng dùng khăn xô lọc phần màng này đi. Có thể làm nhiều và tích trữ trong lọ nhựa, gốm hoặc thủy tinh dùng dần (không nên dùng hũ kim loại).

Tác dụng của nước vôi trong

Công dụng của nước vôi trong làm cho bánh dẻo, dai và trong. Nước vôi trong được dùng khá nhiều trong thực phẩm và nó khá là an toàn. Nếu xử lý nước vôi trong không khéo hoặc cho quá nhiều sẽ làm cho bánh bị nồng mùi vôi.

Công thức hóa học là Ca(OH)2, sử dụng để xử lý nguồn nước trong sản xuất rượu và nước giải khát hoặc được dùng trong quá trình tách chiết gelatin từ da động vật. Thông dụng nhất là xử lý nguyên liệu làm bánh, mứt trái cây, nước vôi có tác dụng làm cho sản phẩm có độ trong và sự rắn chắc.

Thực phẩm có dùng vôi tôi trong quá trình xử lý nguyên liệu không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong lúc chế biến nên dùng bao tay nhằm tránh gây viêm loét da nếu tiếp xúc lâu.

Cách dùng nước vôi trong nấu ăn

Nước vôi trong dùng làm nguyên liệu cho các món như: bánh đúc, bánh lọt, mứt trái cây, xử lý nguồn nước trong sản xuất rượu…

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://cookpad.com

http://www.baocantho.com.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Nấm bào ngư Nấm bào ngư hay còn gọi là nấm sò (danh pháp hai phần: Pleurotus ostreatus) là một loài nấm ăn được thuộc họ Pleurotaceae. Nguồn gốc Được trồng lần [?] Nấm đông cô Nấm đông cô là gì? Nấm đông cô (shiitake Mushrooms) là một loại nấm thuộc họ với nấm hương, hình dáng cũng tương tự nấm hương, chỉ khác [?] Nấm đùi gà Nấm đùi gà được mệnh danh là Nữ Hoàng của các loại nấm. Nấm có phần nón hình cầu, thân nhỏ dài giống như đùi gà. Tác [?] Nấm hương Nấm hương (danh pháp hai phần: Lentinula edodes) là một loại nấm ăn có nguồc gốc bản địa ở Đông Á. Tiếng Anh và các ngôn ngữ châu Âu gọi nó theo [?]