Wiki

Nấm mối là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Nấm mối có tên khoa học: Termitomyces albuminosus. Nấm mối là loài nấm thuộc họ Lyophyllaceae. Loài này từng được đặt tên là Collybia albuminosa.

Nấm mối cao trung bình 3-5cm, thân cây tròn 1.5-2cm, tai nấm hình nón chóp hoặc mũ nồi tròn 3cm, nở xòe đầy đặn chu vi 6-7cm. Màu đất nâu xám nhạt hoặc màu xám trắng lúc còn non. Khi già nấm trở màu trắng ngà như gạo nếp, mũ nở hình dù rộng 5-8cm.

Nguồn gốc

Tên gọi nấm mối vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống. mối ở đây là loại mối đất chứ không phải mối sống trên cây. Mối đất làm ổ to như trái dừa khô, hình dáng từng hốc đất, ổ mối đất màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Nấm mối thường xuất hiện ở nơi đất cao vì mối không thể làm ổ ở nơi đất quá ẩm ướt.

Nấm mối xuất hiện vào đầu mùa mưa, khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm.

Cách nhận biết nấm mối

Muốn biết có phải nấm mối hay không thì chỉ cần đào khoảng đất nhỏ xung quanh, nếu thấy có mối đất sinh sống thì chắc chắn đó là nấm mối.

* Nấm mối chỉ có từ tự nhiên và chỉ mọc vào đầu mùa mưa nên nấm mối rất hiếm và được xem như là đạc sản, người ta thường ví nấm mối như “quả” của đất.

Tác dụng

- Nấm mối giàu can xi, phốt pho, sắt, protein và các chất dinh dưỡng rất tốt cho việc bồi bổ sức khỏe, đặc biệt người mắc bệnh tiểu đường.

- Do có hàm lượng phốt pho cao nên có lợi cho người bệnh tật và người cao tuổi

- Ăn nấm mối thường xuyên có thể cải thiện khả năng miễn dịch chống lại các tế bào ung thư, chống lão hóa, giảm lượng đường trong máu (Theo y học cổ truyền Trung Quốc).

- Ăn nấm mối thường xuyên có lợi cho kinh nguyệt và làn da phụ nữ (Theo y học cổ truyền Trung Quốc).

Cách dùng

Nấm mối được chế biến trong các món ăn như: Nấm mối cháo gà (rất bổ dưỡng), Lẩu nấm mối, nấm mối xào chay, xào lá cách nước cốt dừa.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://dacsanthiennhienbentre.wordpress.com

http://anthinhfood.vn

http://www.thanhnien.com.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Nấm bào ngư Nấm bào ngư hay còn gọi là nấm sò (danh pháp hai phần: Pleurotus ostreatus) là một loài nấm ăn được thuộc họ Pleurotaceae. Nguồn gốc Được trồng lần đầu [?] Nấm đông cô Nấm đông cô là gì? Nấm đông cô (shiitake Mushrooms) là một loại nấm thuộc họ với nấm hương, hình dáng cũng tương tự nấm hương, chỉ khác [?] Nấm đùi gà Nấm đùi gà được mệnh danh là Nữ Hoàng của các loại nấm. Nấm có phần nón hình cầu, thân nhỏ dài giống như đùi gà. Tác [?] Nấm hương Nấm hương (danh pháp hai phần: Lentinula edodes) là một loại nấm ăn có nguồc gốc bản địa ở Đông Á. Tiếng Anh và các ngôn ngữ châu Âu gọi nó theo [?]