Wiki

Nấm rơm là gì?

Mon, 14 Sep 2015 11:24:45 GMT

Nấm rơm hay nấm mũ rơm (danh pháp hai phần: Volvariella volvacea) là một loài nấm trong họ nấm lớn sinh trưởng và phát triển từ các loại rơm rạ. Nấm gồm nhiều loài khác nhau, có đặc điểm hình dạng khác nhau như có loại màu xám trắng, xám, xám đen… kích thước đường kính "cây nấm" lớn, nhỏ tùy thuộc từng loại.

Mô tả

- Bao gốc (volva): Dài và cao lúc nhỏ, bao lấy tai nấm. Khi tai nấm trưởng thành, nó chỉ còn lại phần trùm lấy phần gốc chân cuống nấm, bao nấm là hệ sợi tơ nấm chứa sắc tố melanin tạo ra màu đen ở bao gốc. Độ đậm nhạt tùy thuộc vào ánh sáng. Ánh sáng càng nhiều thì bao gốc càng đen.

- Cuống nấm: Là bó hệ sợi xốp, xếp theo kiểu vòng tròn đồng tâm. Khi còn non thì mềm và giòn. Nhưng khi già xơ cứng và khó bẻ gãy.

- Mũ nấm: Hình nón, cũng có melanin, nhưng nhạt dần từ trung tâm ra rìa mép.

Giá trị dinh dưỡng

Là loại nấm giàu dinh dưỡng, cứ 100g nấm rơm khô chứa đạm tới 21-37g đạm (đặc biệt thành phần đạm chứa hàm lượng cao lại đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, còn hơn cả thịt bò và đậu tương), chất béo 2.1-4.6g, bột đường chiếm 9.9g, chất xơ 21g, các yếu tố vi lượng là Ca, Fe, P và các vitamine A, B1, B2, C, D, PP...

Tác dụng

Là loại nấm giàu dinh dưỡng. Nấm rơm chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, D, E, C và chứa 7 loại axit amin, nấm rơm là món ăn trị nhiều bệnh tật như các chứng rối loạn chuyển hóa, nội tiết như béo phì, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và đái tháo đường.

Bên cạnh nấm rơm còn có tác dụng tiêu thực, hạ cholesterol, kháng ung thư, tốt cho nam giới bị liệt dương.

Cách dùng

Nấm rơm được dùng chế biến các món ăn như xào, nấu canh, nấu cháo…

Có thể xem thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://suckhoe.vnexpress.net

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Nấm bào ngư Nấm bào ngư hay còn gọi là nấm sò (danh pháp hai phần: Pleurotus ostreatus) là một loài nấm ăn được thuộc họ Pleurotaceae. Nguồn gốc Được trồng lần [?] Nấm đông cô Nấm đông cô là gì? Nấm đông cô (shiitake Mushrooms) là một loại nấm thuộc họ với nấm hương, hình dáng cũng tương tự nấm hương, chỉ khác [?] Nấm đùi gà Nấm đùi gà được mệnh danh là Nữ Hoàng của các loại nấm. Nấm có phần nón hình cầu, thân nhỏ dài giống như đùi gà. Tác [?] Nấm hương Nấm hương (danh pháp hai phần: Lentinula edodes) là một loại nấm ăn có nguồc gốc bản địa ở Đông Á. Tiếng Anh và các ngôn ngữ châu Âu gọi nó theo [?]