Wiki

Rau đay là gì?

Tue, 22 Sep 2015 15:29:51 GMT

Rau đay là loài rau cùng họ với cây đay, lá có răng, hoa màu vàng, ngọn dùng làm rau ăn, nấu có chất nhớt. Rau đay ngoài dùng nấu ăn còn có tác dụng chữa bệnh. Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nóng trong, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng... và rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng

Nghiên cứu phân tích thành phần hóa học cho thấy, trong rau đay có Ca 498mg%, P 93mg%, Fe 3,8mg%, K 650mg%, acid ôxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamine B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị, vitamin E 141.

Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycoside khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid.

Phân loại

Cây đay có hai loài đều là cây trồng: Đay quả dài (Corchorus olitorius L.), tên khác là rau đay, đay tía, đay tây, đay rừng, người Tày gọi là phjăc slênh, được dùng làm rau ăn và làm thuốc.

Tác dụng

Cách dùng

Rau đay dùng để nấu canh như: canh cua rau đây, canh rau đay nấu mướp, canh riêu tôm rau đay…

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wiktionary.org

http://www.baomoi.com

http://www.nguoiduatin.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Rạm Rạm hay đam hay rạm đồng (Danh pháp khoa học: Varunidae) là một họ cua bao gồm các loài cua nhỏ, mình mỏng, bụng vàng, chân có lông, ở đồng lầy [?] Rau Rau là tên gọi chung của các loại thực vật có thể ăn được dưới dạng lá là phổ biến tuy trong thực tế có nhiều loại ăn hoa, củ, quả cũng có thể gộp chung [?] Rau bí Rau bí hay còn gọi là đọt bí, ngọn bí, là một bột phận của cây bí đỏ (bí ngô). Rau bí chỉ dùng phần đọt non của cây bí [?] Rau càng cua Rau càng cua (danh pháp hai phần: Peperomia pellucida) là một loài rau thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae). Đây là loại rau hoang dại, mọc nhiều nơi, sống trong vòng [?]