Wiki

Sa tế là gì?

Thu, 10 Sep 2015 10:42:57 GMT

Sa tế là hỗn hợp phụ gia tẩm ướp thực phẩm với nguyên liệu chính là ớt (ớt bột hoặc ớt tươi) và dầu ăn, ngoài ra có thể có thêm sả, tỏi. Sa tế có nguồn gốc từ người Mã Lai gốc Ấn Độ. 

Sa tế được sử dụng như một loại gia vị cho một số món ăn.

Cách làm

Nguyên liệu: 100gr ớt, 4 cây sả, 1 củ tỏi, dầu ăn, gia vị.

Thực hiện:

Băm nhỏ ớt, tỏi, sả.

Làm nóng dầu ăn. Cho sả vào phi đến khi có mùi thơm và bắt đầu vàng thì cho tỏi vào. Xào thêm khoảng 2 phút thì cho ớt vào, đảo đều.

Cho 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước mắm. Tiếp tục nấu đến khi hơi sệt lại là được (khoảng 3-4 phút). 

Tắt bếp, để nguội rồi cho vào hũ, đậy kín, dùng dần.

Cách dùng

Sa tế dùng để làm gia vị ướp thức ăn, các món xào, món nướng, hoặc nêm vào các món ăn có nước như phở, canh, bún để tạo vị cay thơm làm món ăn tăng thêm phần hấp dẫn.

Lưu ý khi sử dụng

Cần tránh tình trạng dùng sa tế trong thời gian dài, đã mở nắp nhưng không dùng hết trong một lần, lại bảo quản kém cũng khiến các thành phần bị biến đổi, khi lấy ra dùng có thể bị dây các loại thức ăn khác hay nước lạnh vào khiến sa tế dễ bị ôi thiu, lần ăn sau dễ mắc các bệnh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm,....

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://www.tructhanh.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Sả Sả, hay còn gọi là cỏ sả, hương mao, là loại cây thuộc họ lúa, tên khoa học là Cymbopogon citratus. Sả được sử dụng rộng rãi ở các nước [?] Sa pô chê Sa pô chê, hay còn gọi là hồng xiêm, lồng mứt, sabôchê, xa pô chê, là một loại cây thân gỗ, sống lâu năm, có nguồn gốc [?] Sa tế tôm Sa tế tôm là sản phẩm được làm sẵn, đóng chai, dùng làm gia vị. Thành phần của sa tế tôm gồm có ớt, dầu ăn, đường, tôm khô, tỏi, sả, [?] Sắn dây Sắn dây, hay còn gọi là cát căn, cam cát căn, phấn cát căn, bạch cát, là loại cây dây leo, dùng lấy củ. Sắn dây thường được cắt [?]