Wiki

Sinh địa là gì?

Thu, 08 Oct 2015 17:37:42 GMT

Sinh địa hay là sinh địa hoàng [Rhemannia gluticosa (Gaertn.) Libosch.], họ hoa mõm sói (Scrophulariaceae). Sinh địa là tiên địa hoàng sấy khô, vỏ màu xám, ruột màu vàng nâu. Theo YHCT, sinh địa có vị đắng, tính hàn - lương, quy kinh tâm, can, thận, tiểu tràng.

Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm cao 20-30cm, toàn cây có lông mềm và lông tiết màu tro trắng. Rễ mầm lên thành củ. Lá mọc vòng ở gốc; phiến lá hình bầu dục, gốc thuôn, đầu tròn, dài 3-15cm, rộng 1,5-6cm, mép khía răng tròn không đều; gân lá hình mạng lưới nổi rất rõ ở mặt dưới làm cho lá như bị rộp, chia lá thành những múi nhỏ. Hoa mọc thành chùm trên một cuống chung dài ở đầu cành. Đài và tràng đều hình chuông, tràng hơi cong dài 3-4cm, mặt ngoài tím đẫm, mặt trong hơi vàng với những đốm tím 4 nhị, nhị trường. Quả hình trứng, chứa nhiều hạt nhỏ. Hoa tháng 4-6, quả tháng 7-8.

Thành phần hóa học

Thành phần hoá học: Trong rễ có catalpol, mannit, rehmannin, glucose và một ít caroten. Còn có tới 15 acid amin và D-glucozamin, acid phosphorie và các cacbohydrat, chủ yếu là stachyoza; còn có chất campesterol.

Tác dụng

Sinh địa dùng chữa bệnh huyết hư phát nóng, thổ huyết, băng huyết, chảy máu cam, kinh nguyệt không đều, động thai; bệnh thương hàn, ôn dịch, phát ban chẩn, cổ họng sưng đau, huyết nhiệt, tân dịch khô. Ngày dùng 8-16g, có thể dùng đến 40g.

Cách sử dụng

Sinh địa được sử dụng trong Đông y làm thuốc chữa bệnh. Ngoài ra còn dùng trong ẩm thực như món: Gà ác tiềm thuốc bắc…

Có thể tham khảo thâm các link bên dưới:

http://www.lrc-hueuni.edu.vn

http://suckhoedoisong.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Sả Sả, hay còn gọi là cỏ sả, hương mao, là loại cây thuộc họ lúa, tên khoa học là Cymbopogon citratus. Sả được sử dụng rộng rãi ở các nước [?] Sa pô chê Sa pô chê, hay còn gọi là hồng xiêm, lồng mứt, sabôchê, xa pô chê, là một loại cây thân gỗ, sống lâu năm, có nguồn gốc [?] Sa tế Sa tế là hỗn hợp phụ gia tẩm ướp thực phẩm với nguyên liệu chính là ớt (ớt bột hoặc ớt tươi) và dầu ăn, ngoài ra có thể có [?] Sa tế tôm Sa tế tôm là sản phẩm được làm sẵn, đóng chai, dùng làm gia vị. Thành phần của sa tế tôm gồm có ớt, dầu ăn, đường, tôm khô, tỏi, sả, muối. Cách [?]