Wiki

Sò huyết là gì?

Tue, 08 Sep 2015 17:49:56 GMT

Sò huyết là loại nhuyễn thể hai mảnh, sống ở vùng trung triều ven biển và các đầm phá... ở độ sâu 1-2 mét so với mặt nước. Sò huyết phân bố ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương từ đông châu Phi đến Úc, Nhật Bản. Tại Việt Nam, người dân quen gọi là sò trứng hay sò tròn. Sò trưởng thành dài 5–6 cm và rộng 4–5 cm.

Sò huyết có nhiều ở các tỉnh Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Ninh Thuận, Bến Tre, Kiên Giang.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (trong 100gr) Gr Kcal
Năng lượng   71
Protein 11,7 35
Chất béo 1,1 4
Carbohydrate 3,5 12

Tác dụng

Theo đông y, thịt sò huyết vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ huyết, tráng dương, kiện vị. Ngày nay, qua nghiên cứu, người ta ghi nhận nước chiết từ thịt sò huyết có khả năng làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cách dùng

Sò huyết thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon bằng cách nướng, hấp gừng, xốt me, xào chua ngọt, nấu cháo. Đơn giản nhất là đặt sò huyết lên than hồng, nướng đến khi hai mảnh vỏ nứt bung ra, nước béo màu đỏ chảy ra thì lấy thịt ăn nóng với gia vị như muối, tiêu, ớt, chanh, rau răm.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://www.thanhnien.com.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Sả Sả, hay còn gọi là cỏ sả, hương mao, là loại cây thuộc họ lúa, tên khoa học là Cymbopogon citratus. Sả được sử dụng rộng rãi ở các nước [?] Sa pô chê Sa pô chê, hay còn gọi là hồng xiêm, lồng mứt, sabôchê, xa pô chê, là một loại cây thân gỗ, sống lâu năm, có nguồn gốc [?] Sa tế Sa tế là hỗn hợp phụ gia tẩm ướp thực phẩm với nguyên liệu chính là ớt (ớt bột hoặc ớt tươi) và dầu ăn, ngoài ra có thể có [?] Sa tế tôm Sa tế tôm là sản phẩm được làm sẵn, đóng chai, dùng làm gia vị. Thành phần của sa tế tôm gồm có ớt, dầu ăn, đường, tôm khô, tỏi, sả, muối. Cách [?]