Wiki

Sơ ri là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Sơ ri hay còn gọi là kim đồng nam, acelora, sơ ri Barbados, sơ ri Tây Ấn hay xơ ri vuông, là một loài cây bụi hay cây thân gỗ nhỏ có quả nằm trong họ Sơ ri (Malpighiaceae), có nguồn gốc ở Tây Ấn và miền bắc Nam Mỹ.

Quả chín có màu đỏ tươi, đường kính 1 cm, chứa 2-3 hạt cứng. Nó là loại quả mọng và có vị ngọt, chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Mặc dù nó tương tự như quả anh đào, nhưng loài cây này không có quan hệ họ hàng gì với anh đào thực thụ (chi Prunus). Quả tương tự như quả chùm ruột, ăn được.

Tại Việt Nam, cây sơ ri được trồng nhiều nhất ở khu vực Gò Công, Tiền Giang và một số xã thuộc tỉnh Bến Tre.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (trong 100gr) Gr Kcal
Năng lượng   32
Protein 0,4 1,2
Chất béo 0,3 3
Carbohydrate 7 28

Tác dụng

Sơ ri là loại trái cây rất giàu vitamin C và vitamin A nên có tác dụng làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, bảo vệ sức khỏe đôi mắt.

Trong sơ ri còn có nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị ung thư, chống lão hóa.

Cách dùng

Trái sơ ri mua về rửa thật sạch rồi ăn trực tiếp.

Ngoài ra còn có thể dùng sơ ri nấu chè, làm mứt, làm nước ép,... cũng rất thơm ngon.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Sả Sả, hay còn gọi là cỏ sả, hương mao, là loại cây thuộc họ lúa, tên khoa học là Cymbopogon citratus. Sả được sử dụng rộng rãi ở các nước [?] Sa pô chê Sa pô chê, hay còn gọi là hồng xiêm, lồng mứt, sabôchê, xa pô chê, là một loại cây thân gỗ, sống lâu năm, có nguồn gốc [?] Sa tế Sa tế là hỗn hợp phụ gia tẩm ướp thực phẩm với nguyên liệu chính là ớt (ớt bột hoặc ớt tươi) và dầu ăn, ngoài ra có thể có [?] Sa tế tôm Sa tế tôm là sản phẩm được làm sẵn, đóng chai, dùng làm gia vị. Thành phần của sa tế tôm gồm có ớt, dầu ăn, đường, tôm khô, tỏi, sả, muối. Cách [?]