Wiki

Sữa đặc là gì?

Fri, 04 Sep 2015 14:29:34 GMT

Sữa đặc hay còn gọi là sữa đặc có đường là một loại thực phẩm bằng sữa, chủ yếu là sữa bò, giảm phần nước và nấu với đường để sệt lại trước khi đóng lon. Trước kia sữa đặc có hai loại: có đường và không có đường. Loại không có đường sau không còn sản xuất đại trà nữa nên "sữa đặc" hiểu theo ngày nay đồng nghĩa với "sữa đặc có đường".

Cách thức sản xuất

Công đoạn làm sữa đặc bắt đầu bằng sữa tươi nấu lên đến 85-90ºC sau vài giây đồng hồ để khử trùng rồi giảm 60% lượng nước bằng cách hâm ấm ở khoảng 40-45⁰C dưới áp suất thấp để hạ nhiệt độ sôi. Sau đó đường được thêm vào đến khoảng 45% tổng lượng. Lượng đường ngăn cản độ sinh sản của vi khuẩn bằng cách tăng áp suất thẩm thấu của lượng nước còn lại.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (trong 100gr) Gr

Kcal

Năng lượng   321
Chất béo 9  
Carbohydrate 54  
Protein 8  

Cách dùng

Sữa đặc xuất hiện ở Việt Nam vào thời Pháp thuộc và đã đóng góp vào ngành ẩm thực Việt Nam cho thêm phong phú. Điển hình là thức uống cà phê sữa đá hoặc cà phê sữa nóng tiêu biểu của Việt Nam dùng sữa đặc.

Ngoài ra, sữa đặc còn dùng để chế biến rất nhiều món tráng miệng ngon như rau câu, sinh tố, trà sữa, bánh flan,....

Tham khảo

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Sả Sả, hay còn gọi là cỏ sả, hương mao, là loại cây thuộc họ lúa, tên khoa học là Cymbopogon citratus. Sả được sử dụng rộng rãi ở các [?] Sa pô chê Sa pô chê, hay còn gọi là hồng xiêm, lồng mứt, sabôchê, xa pô chê, là một loại cây thân gỗ, sống lâu năm, có nguồn [?] Sa tế Sa tế là hỗn hợp phụ gia tẩm ướp thực phẩm với nguyên liệu chính là ớt (ớt bột hoặc ớt tươi) và dầu ăn, ngoài ra có thể [?] Sa tế tôm Sa tế tôm là sản phẩm được làm sẵn, đóng chai, dùng làm gia vị. Thành phần của sa tế tôm gồm có ớt, dầu ăn, đường, tôm khô, tỏi, [?]