Wiki

Thì là là gì?

Mon, 21 Sep 2015 08:55:55 GMT

Thì là hay còn gọi là thìa là có lá dạng kim, mùi hơi nồng là một loài cây lấy lá làm gia vị và lấy hạt làm thuốc được sử dụng rất phổ biến ở Châu Á và vùng Địa Trung Hải. Thì là có tên khoa học là Anethum graveolens.

Nguồn gốc

Cây thì là mọc hoang dại và cũng rất quen thuộc với người dân thuộc vùng Địa Trung Hải, miền Nam Liên bang Nga và Scandinavi. Nó cũng được trồng trên 2.000 năm nay và phổ biến nhất là ở vùng Tiểu Á, Bắc Phi, Ấn Độ và hiện nay đã lan rộng đến nhiều nước có khí hậu nhiệt đới khác như Lào, Campuchia, Indonesia, Philippine, Thái Lan, Việt Nam... Nước ta trồng nhiều và chủ yếu làm gia vị.

Giá trị dinh dưỡng

Kết quả phân tích thành phần hóa học có trong cây thì là gồm nước, tro không tan trong HCl, nhiều khoáng tố vi lượng. Trong lá, hạt, rễ cây cũng có chứa chất dầu, 60% là limonene. Toàn cây có hàm lượng terpen rất cao.

Tác Dụng

Cây thì là được dùng cả hạt, lá, thân. Lá, thân và hạt thì là được sử dụng làm gia vị. Để bảo quản lâu hơn thì là còn được tinh chế ở dạng bột thường được gọi là bột thì là.

Thì là là một loại rau gia vị rất quen thuộc trong nhiều món ăn vì vừa thơm ngon, vừa át được mùi tanh. Ngoài tác dụng làm gia vị trong ẩm thực, thì là còn có nhiều lợi ích trong việc phòng ngừa bệnh...

Thì là chứa nhiều VItamin C và chất xơ. Gần đây người ta còn cho rằng thì là có chứa một hoạt chất oxy hóa cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên nghiên cứu trên mới chỉ giới hạn trên động vật, chưa được thử nghiệm trên con người.

Theo Đông y, thì là có tính nóng, giúp quân bình và điều hoà khí âm dương, điều hoà thể trọng, giảm đau, giúp tiêu hóa và giúp sản phụ có nhiều sữa.

Ở Việt Nam nhất là ở các vùng phí Bắc, thì là được xem là gia vị không thể thiếu khi nấu các món canh cá nhất là các loài cá và có mùi tanh đậm. Tinh dầu thì là được chưng cất chủ yếu từ hạt, được bán rộng rãi và được ưa chuộng dùng để xông hương, tạo ẩm, đặc biệt là pha vào nước để tắm, gội vì được cho rằng sẽ làm da và tóc mượt mà hơn...

Hỗ trợ tiêu hóa: Polyacetylenes có trong lá thì là, được biết đến với tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ hạt thì là có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nó cũng có tác dụng hiệu quả cho chứng ợ nóng.

Giảm lượng đường trong máu: Lá thì là có chứa tinh dầu Eugenol, được dùng trong điều trị các bệnh khác nhau. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thì là giảm lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường.

Duy trì cân bằng nội tiết tố: Lá thì là có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng uống nhiều thì là làm tăng nồng độ máu của hormone progesterone, tạo sự ổn định cho kỳ kinh nguyệt và hoạt động như một chất chống vô sinh.

Bảo vệ tim, Ngăn ngừa loãng xương, giúp ngủ ngon, Chữa bệnh đường hô hấp, Chữa mụn nhọt và sưng tấy, Chữa tiêu chảy và kiết lị...

Bạn có thể xem thêm thông tin dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về thì là:

/goto/?url=http://www.2lua.vn/article/thia-la-vi-thuoc-dong-y-2651.html

/goto/?url=https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%AC_l%C3%A0

/goto/?url=http://phunutoday.vn/suc-khoe/cay-thi-la---tien-duoc-cho-chua-benh-56672.html

/goto/?url=http://www.2lua.vn/article/chua-benh-tu-rau-thi-la-2254.html

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Tắc kè Tắc kè (danh pháp: Gekko gecko) có tên trong y học cổ truyền là cáp giới, là một loài động vật bò sát trong chi Tắc kè, họ Tắc [?] Tai chua Tai chua hay bứa cọng là một loài cây mộc thuộc Họ Bứa, cận chủng với măng cụt. Đây là một loại cây nhiệt đới cho quả ăn [?] Tai heo Tai heo (lợn) được cấu tạo bởi mô sụn, bọc bên ngoài là lớp da. Sử dụng Tai heo ăn rất giòn và không ngán, có thể chế biến nhiều món ăn đơn [?] Tai heo chay Tai heo chay được cắt lát mỏng sẵn, trông giống như tai heo thật nhưng làm từ tinh bột khoai sọ, nước, Sodium carbonate, Beta-carotene, ... Sử dụng Xé bao ra, trút [?]