Wiki

Thịt gà là gì?

Mon, 14 Sep 2015 09:09:12 GMT

Thịt gà được lấy từ loại gia cầm có tên gọi chung là Gà, có tên tiếng anh là Chicken meat. Là loại gia cầm cho sản phẩm thịt làm thực phẩm cho con người phổ biến nhất trên thế giới. Thớ thịt màu trắng ngà, khi được chế biến thịt dai và ngon. Thông thường thịt gà có rất nhiều loại, những có 2 loại thường được dùng trong các món ăn là thịt gà công nghiệp và thịt gà ta.

Giá trị dinh dưỡng

Gia trị dinh dưỡng (trong 100gram thịt gà) Gr Kcal
Calories 100 239
Protein 27 108
Chất béo  14 126

Nguồn gốc

Gà là một loài chim đã được con người thuần hoá cách đây hàng nghìn năm. Một số ý kiến cho rằng loài này có thuỷ tổ từ loài chim hoang dã ở Ấn Độ và loài gà rừng lông đỏ nhiệt đới ở vùng Đông Nam Á. Trong thế giới loài chim, gà là loài vật có số lượng áp đảo nhất với 24 tỉ cá thể (theo thống kê năm 2003).

Phân Loại

Thịt gà dược phân bố trên thị trường chủ yếu có 2 loại, gà ta và gà công nghiệp:

Thịt gà ta: được chăn nuôi theo hình thức thả vườn hoặc các hình thức chăn thả truyền thống khác, thức ăn chủ yếu thóc và gạo. Thịt gà ta có độ ngọt, dai và ngon hơn so với gà công nghiệp.

Thịt gà công nghiệp: Thớ thịt không được ngọt và khô hơn so với gà ta và giá thành cũng thấp hơn so với gà ta. Quá trình sản xuất thịt gà được thực hiện theo một giây chuyền công nghiệp và là một mắt xích trong chuỗi cung ứng gà thịt từ việc chọn giống, úm gà cho đến việc làm thịt gà, phân phối và cung ướng cho người tiêu dùng. Mức độ công nghiệp hóa nông nghiệp ngày càng sâu rộng, ngoài ra gà công nghiệp dùng để phân biệt với các loại gà ta, gà nội địa được chăn nuôi theo hình thức thả vườn hoặc các hình thức chăn thả truyền thống khác.

Tác dụng

Từ lâu, thịt gà là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng trên thế giới. Nếu so sánh với thịt heo và thịt bò thì lượng đạm của thịt gà cao hơn rất nhiều lần, trong khi đó lượng mỡ lại thấp hơn. Ngoài ra, thịt gà được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như cơm gà, gà rán, gà nướng, gà hấp, canh gà, gà luộc xé phay,... Thịt gà là một loại thức ăn nhanh chủ yếu ở các cửa hiệu như McDonald's và KFC.

Về mặt dinh dưỡng không có sự khác biệt giữa gà quý với gà thông thường. Ngon là về mặt khẩu vị, còn về dinh dưỡng về thành phần dinh dưỡng và độ đạm ở thịt gà quý, hay gà ta và gà công nghiệp là tương đương như nhau.

Cách sử dụng

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

vi.wikipedia.org

vi.wikipedia.org/wiki/Gà_thịt

vi.wikipedia.org/wiki/Gà

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Tắc kè Tắc kè (danh pháp: Gekko gecko) có tên trong y học cổ truyền là cáp giới, là một loài động vật bò sát trong chi Tắc kè, họ [?] Tai chua Tai chua hay bứa cọng là một loài cây mộc thuộc Họ Bứa, cận chủng với măng cụt. Đây là một loại cây nhiệt đới cho quả ăn [?] Tai heo Tai heo (lợn) được cấu tạo bởi mô sụn, bọc bên ngoài là lớp da. Sử dụng Tai heo ăn rất giòn và không ngán, có thể chế biến nhiều món ăn đơn [?] Tai heo chay Tai heo chay được cắt lát mỏng sẵn, trông giống như tai heo thật nhưng làm từ tinh bột khoai sọ, nước, Sodium carbonate, Beta-carotene, ... Sử dụng Xé bao ra, trút [?]