Wiki

Thịt ếch là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Thịt ếch là thịt từ các loài ếch. Thịt ếch có màu trắng, nạc, ngon như thịt gà, thịt ếch mềm ngọt đây là món ăn được coi là bổ dưỡng và là món truyền thống trong nền văn hóa ẩm thực nhiều nước như Kerala, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, vùng Alentejo ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Slovenia, Tây Bắc Hy Lạp, Đông Bắc Ý và phía Nam của Mỹ. Thịt ếch ăn ngon và bổ dưỡng, nhất là phần đùi.

Giá trị dinh dưỡng

Trong thịt ếch chứa nhiều chất dinh dưỡng nó có nhiều protein, chất béo, đường, canxi, phốt-pho, kali, natri, sắt, đồng, magiê, kẽm, selen, vitamin A, vitamin nhóm B, D, E, biotin, caroten. Phân tích cụ thể chó thấy: trong 100g thịt ếch có 75g nước, 20g protit, 1,1g lipit, 3,9g tro, 22 mg canxi, 159 mg photpho, 1,3 mg sắt, 0,04 mg vitamin B1, 0,22 mg vitamin B12, 2,1 mg vitamin PP...cung cấp cho cơ thể khoảng 92 kcal.

Nguồn gốc

Ếch thường sống ở nơi ẩm ướt, gần bờ nước và bắt mồi về đêm. Người ta thường đi săn bắt ếch vào ban đêm ở đồng ruộng, ao, trũng. Sau khi bắt được mang về sơ chế, bỏ da, bỏ đầu và lấy phần thịt chế biến thành các món ăn khác nhau. Ngày nay do nhu cầu tăng cao, ếch được nuôi một cách công nghệp để đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Thịt ếch sống trong môi trường tự nhiên sẽ có độ dai và ngọt hơn so với thịt ếch nuôi. Hình dáng của ếch tự nhiên sẽ nhỏ hơn so với ếch được nuôi công nghiệp.

Tác dụng

Đông y cho rằng thịt ếch có vị ngọt, tính hàn, không độc có tác dụng bổ dưỡng, cường tráng, an thai, lợi tiểu.

Tác hại & Lưu ý

Theo các tài liệu nghiên cứu, do ếch sống ở ngoài đồng ruộng nên tỷ lệ ếch nhái có ấu trùng sán ở Việt Nam cao đến 75%. Ấu trùng màu trắng, lẫn màu thịt nên khó phát hiện. Sau khi vào ruột người, chúng nhanh chóng di chuyển đến các bộ phận khu trú thành những nang bệnh nguy hiểm.

Lưu ý:

Dù sao thịt ếch vẫn là món ăn ngon và nhiều dưỡng chất, do đó cũng không nên loại bỏ hẳn nó ra khỏi thực đơn của gia đình và lưu ý những điều sau: 

- Mọi người, nhất là phụ nữ mang thai, tuyệt đối không nên mạo hiểm ăn thịt ếch sống. Nên ăn thịt ếch đã được chế biến đúng cách và nấu chín kĩ.

- Chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ Đào Thị Yến Thủy khuyến cáo: Thịt ếch rất tốt cho trẻ suy dinh dưỡng; thịt ếch lại ăn lành hơn thịt cóc, nhưng để an toàn, khi ăn cần: Làm sạch ruột, tách những đường gân chỉ ở trên phần đùi ếch để loại bỏ những ấu trùng sán ẩn (chúng là những mạch máu hay gân cơ của ếch, tuy nhiên lại dễ nhầm lẫn với ấu trùng sán, do đó "thà giết nhầm còn hơn bỏ sót"), chế biến thật kĩ để hạn chế giun sán và những chất độc hại khác.

- Tránh mua phải ếch ở những quán hàng rong, không rõ nguồn gốc, có thể nhập khẩu từ các nước khác, không đảm bảo an toàn, chỉ nên mua ở những nguồn đảm bảo.

Cách dùng

Khi đem chế biến, rửa sạch, lột da, mổ bỏ hết nội tạng, dùng tươi hoặc phơi, sấy khô. Ngoài ra thịt ếch còn dùng để chế biến thành các món như Thịt ếch xào giấm tỏi, Ếch xào cải chua, Canh ếch, Ếch trộn rau nhút, Ếch kho tộ... Thịt ếch rất tốt cho trẻ suy dinh dưỡng, thịt ếch lại ăn lành hơn thịt cóc...

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hoặc nghiên cứu bên dưới để có thể rõ thông tin hơn"

https://vi.wikipedia.org
http://afamily.vn/
http://suckhoedoisong.vn/

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Tắc kè Tắc kè (danh pháp: Gekko gecko) có tên trong y học cổ truyền là cáp giới, là một loài động vật bò sát trong chi Tắc kè, họ [?] Tai chua Tai chua hay bứa cọng là một loài cây mộc thuộc Họ Bứa, cận chủng với măng cụt. Đây là một loại cây nhiệt đới cho quả ăn [?] Tai heo Tai heo (lợn) được cấu tạo bởi mô sụn, bọc bên ngoài là lớp da. Sử dụng Tai heo ăn rất giòn và không ngán, có thể chế biến nhiều món ăn đơn [?] Tai heo chay Tai heo chay được cắt lát mỏng sẵn, trông giống như tai heo thật nhưng làm từ tinh bột khoai sọ, nước, Sodium carbonate, Beta-carotene, ... Sử dụng Xé bao ra, trút [?]