Wiki

Tôm khô là gì?

Tue, 06 Oct 2015 10:16:25 GMT

Tôm khô được làm từ tôm biển tự nhiên, có màu đỏ do làm lúc tôm còn sống, đã sạch chân và mang. Hình dáng con tôm đều dạng, thân cứng, no tròn và săn chắc. Khi bóp vào mình con tôm, tôm không bị gãy vụn hay mềm.

Giá trị dinh dưỡng

Khi sấy hay phơi khô phần nước sẽ bay hơi nên các thành phần còn lại tăng lên gấp hơn ba lần, lượng đạm trong tôm khô sẽ chiếm gần 70%, nghĩa là cứ 100gam tôm khô có gần 70gam đạm. Tôm khô là vừa có hàm lượng đạm rất cao (có thể nói là cao nhất trong các loại thực phẩm) vừa có tỉ lệ thải bỏ chất đạm này rất thấp, chỉ 5-10%. Người ta đã tính được ở người lớn mỗi kilôgam thân thể hằng ngày đúng nhu cầu sẽ cần 1 gam chất đạm, 4 gam chất béo và 10 gam chất đường chung. Như vậy một người nặng 80kg chỉ cần ăn gần 1 lạng tôm là đã thừa nhu cầu chất đạm.

Cách sử dụng

Tôm khô có thể dùng nấu canh với các loại quả bầu, quả bí, rau ngót, rau mùng tơi, làm gỏi... Đặc biệt là dùng để bóc ăn không những lúc rãnh rỗi, lúc đang làm việc hay đang học bài thì thật là tuyệt vời. Với chị em nào có ông chồng hay tiếp khách, tiếp bạn bè tại nhà thì món tôm khô trộn ít đường cát (có củ kiệu càng ngon) là món mà không một vị khách nào kìm nén được lời khen mồi bén.

Xem thêm: Tôm.

Tham khảo:

http://www.khobentre.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Tắc kè Tắc kè (danh pháp: Gekko gecko) có tên trong y học cổ truyền là cáp giới, là một loài động vật bò sát trong chi Tắc kè, họ Tắc [?] Tai chua Tai chua hay bứa cọng là một loài cây mộc thuộc Họ Bứa, cận chủng với măng cụt. Đây là một loại cây nhiệt đới cho quả ăn [?] Tai heo Tai heo (lợn) được cấu tạo bởi mô sụn, bọc bên ngoài là lớp da. Sử dụng Tai heo ăn rất giòn và không ngán, có thể chế biến nhiều món ăn đơn [?] Tai heo chay Tai heo chay được cắt lát mỏng sẵn, trông giống như tai heo thật nhưng làm từ tinh bột khoai sọ, nước, Sodium carbonate, Beta-carotene, ... Sử dụng Xé bao ra, trút [?]