Wiki

Vitamin B6 là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Vitamin B6 dùng để chỉ một nhóm các hợp chất hóa học rất giống đó có thể được interconverted trong các hệ thống sinh học. Vitamin B6 là một phần của các vitamin B nhóm phức tạp, và hình thức hoạt động của nó, pyridoxal 5'-phosphate (PLP) phục vụ như một đồng yếu tố trong nhiều enzyme phản ứng trong các axit amin, glucose, và lipid trao đổi chất.

Hình thức của vitamin B6

Một số hình thức (vitamers) vitamin B6 được biết:

Tất cả các hình thức trừ pyridoxic axit và pyritinol có thể được interconverted. Pyridoxamin hấp thụ được chuyển sang PMP bởi kinase pyridoxal, đó là tiếp tục chuyển đổi sang PLP bởi pyridoxamin-phosphate transaminase hoặc pyridoxine 5'-phosphate oxidase mà còn xúc tác cho sự chuyển đổi của PNP để PLP. Pyridoxine 5'-phosphate oxidase là phụ thuộc vào flavin mononucleotide (FMN) như một đồng yếu tố được sản xuất từ riboflavin (vitamin B2) tức là trong con đường sinh hóa này, chế độ ăn uống vitamin B6 không thể được sử dụng mà không có vitamin B2.

Chức năng

Axit amin chuyển hóa

Trao đổi chất glucose

Lipid chuyển hóa

Tổng hợp hemoglobin và chức năng

Biểu hiện gen

Dinh dưỡng, Hấp thụ và bài tiết

Các loại thực phẩm có chứa một lượng lớn vitamin B6 bao gồm thịt heo, gà tây, thịt bò,  chuối, chickpeas, khoai tây, và quả hồ trăn…

Vitamin B6 được hấp thu ở hỗng tràng và hồi tràng bằng cách khuếch tán thụ động. Với năng lực cho sự hấp thụ được tuyệt vời như vậy, động vật có thể hấp thụ lượng lớn hơn nhiều so với cần thiết cho nhu cầu sinh lý. Sự hấp thu phosphate pyridoxal và pyridoxamin phosphat liên quan đến dephosphorylation của họ được xúc tác bởi một màng bị ràng buộc phosphatase kiềm. Những sản phẩm và các hình thức nonphosphorylated trong đường tiêu hóa được hấp thu bằng cách khuếch tán, đó là lái xe bằng cách đặt bẫy của các vitamin như 5'-phosphate qua các hành động của phosphoryl hóa (do một kinase pyridoxal) ở niêm mạc jejunal. Các pyridoxine bị mắc kẹt và pyridoxamin được oxy hóa thành pyridoxal phosphate trong mô.

Các sản phẩm của vitamin B6 trao đổi chất được bài tiết trong nước tiểu, các sản phẩm chính của nó là acid 4-pyridoxic. Ước tính có khoảng 40-60% số tiêu hóa vitamin B6 được oxy hóa thành acid 4-pyridoxic. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 4-pyridoxic axit không bị phát hiện trong nước tiểu của B6 môn vitamin -deficient, làm cho nó một dấu hiệu lâm sàng hữu ích để đánh giá các vitamin B6 trạng thái của một cá nhân. Các sản phẩm khác của vitamin B6 trao đổi chất bài tiết trong nước tiểu khi dùng liều cao vitamin đã được đưa ra bao gồm pyridoxal, pyridoxamin, và pyridoxine và phosphat của họ. Một lượng nhỏ vitamin B6 cũng được bài tiết trong phân.

Mục đích y học

Vitamin B6 đã được sử dụng để điều trị buồn nôn và nôn trong thai kỳ sớm trong nhiều thập kỷ, thường được kết hợp với các thuốc khác như metoclopramide hoặc doxylamine. Một mình, nó đã được tìm thấy an toàn và hiệu quả, mặc dù người chăm sóc trước khi sinh của bất cứ người phụ nữ phải giúp hướng dẫn điều trị các triệu chứng này.

Ít nhất một nghiên cứu sơ bộ đã tìm thấy vitamin này có thể làm tăng giấc mơ sống động hoặc khả năng nhớ lại những giấc mơ. Hiệu ứng này có thể là do vai trò vitamin này đóng trong việc chuyển đổi tryptophan để serotonin. Có những bằng chứng cho thấy vitamin bổ sung B6 có thể được liên kết với những giấc mơ sáng suốt.

Lượng vitamin B6, từ một trong hai chế độ ăn uống hoặc bổ sung, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở người hút thuốc bằng một nửa, theo một nghiên cứu tiền cứu từ Hà Lan.

Bổ sung dinh dưỡng với liều cao vitamin B6 và magiê là một trong những phổ biến nhất thay thế thuốc lựa chọn cho bệnh tự kỷ, nhưng các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đã có kết quả khác nhau và kích cỡ mẫu nhỏ có nghĩa là không kết luận được về tính hiệu quả của điều trị này.

Một số nghiên cứu cho thấy các -magnesium kết hợp vitamin B6 cũng có thể giúp rối loạn thiếu chú ý, với lý do cải tiến trong quá hiếu động, hyperemotivity / gây hấn, và cải thiện sự chú ý của nhà trường.

Vitamin B6 đã được thể hiện trong ít nhất hai nghiên cứu lâm sàng quy mô nhỏ để có một tác dụng có lợi trên các hội chứng ống cổ tay, đặc biệt là trong trường hợp không có chấn thương hoặc lạm dụng nguyên nhân được biết đến.

Pyridoxine có thể giúp cân bằng nội tiết tố thay đổi ở phụ nữ và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Hiệu quả như điều trị cho PMS, PMDD, và trầm cảm lâm sàng là gây tranh cãi. Mặc dù một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sự gia tăng hiệu quả của citalopram khi đưa ra với magiê và vitamin B6 ở người lớn bị trầm cảm nghiêm trọng.

Nuốt phải lượng vitamin B6 có thể có thể làm giảm bớt một số trong nhiều triệu chứng của một người nghiện rượu nôn nao và sáng ốm đau từ khi mang thai. Điều này có thể là kết quả từ ôn hòa lợi tiểu có hiệu lực. Mặc dù cơ chế này không được biết, kết quả cho thấy pyridoxamin có tác dụng điều trị trong các thử nghiệm lâm sàng cho bệnh thận do tiểu đường.

Vitamin B6 lượng và mức PLP được tỷ lệ nghịch với nguy cơ ung thư ruột kết. Trong khi mối tương quan với B6 lượng vừa phải, nó đã được khá ấn tượng với mức PLP, nơi có nguy cơ ung thư đại tràng đã giảm gần một nửa.

Vitamin B6 cũng được biết là làm tăng sự trao đổi chất của thuốc Parkinson, như levodopa và nên được sử dụng thận trọng.

Pyridoxine phụ thuộc vào động kinh là một rối loạn di truyền rất hiếm đặc trưng bởi cơn động kinh khó chữa trong giai đoạn trước khi sinh và trẻ sơ sinh có thể được điều trị với liều dược lý của vitamin B6.

Pyridoxine được trao cho bệnh nhân dùng isoniazid (INH) để chống lại các tác dụng phụ độc hại của thuốc.

Trong một hình thức homocystinuria, hoạt động của các enzyme thiếu hụt có thể được tăng cường bởi sự quản lý của liều lượng lớn pyridoxine (100-1000 mg / ngày).

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://www.thuocbietduoc.com.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Vải Vải còn gọi là lệ chi, là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn. Loài này được Sonner miêu tả khoa học đầu tiên năm 1782. Vải là [?] Váng sữa Váng sữa (milk scum) là lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để yên trong một thời gian và [?] Vani Vani hay vanilla là một hương liệu được chiết xuất từ những loài lan thuộc chi Vanilla, nhưng chủ yếu là từ loài V. planifolia bắt nguồn từ México. Từ vanilla có xuất xứ từ [?] Vẹm xanh Vẹm xanh là một loài trai hai mảnh vỏ, có tầm quan trọng về kinh tế trong họ Mytilidae. Loài này được nuôi và thu hoạch làm thực phẩm nhưng nó cũng [?]