Wiki

Vitamin B9 là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Vitamin B9 hay được gọi với cái tên khác là axit folic, vitamin Bc, vitamin L1, vitamin M, folacin hay folate (dạng anion) là các dạng hòa tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Tất cả các loại vitamin B giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn (carbohydrates) thành nhiên liệu (glucose), được sử dụng để sản xuất năng lượng. Những loại vitamin B, thường được gọi là vitamin nhóm B, cũng giúp cơ thể sử dụng chất béo và protein.

Tên hóa học: Pteroyl monoglutamic acid.

Tác dụng

Vitamin B9 còn gọi cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người để phục vụ các quá trình tạo mới tế bào. Nhu cầu về chất này tăng cao ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Chất này có mặt tự nhiên trong thức ăn và cũng có thể thu từ thuốc uống bổ trợ.

Vitamin B9 đặc biệt cần thiết cho tất cả các phụ nữ có ý định mang thai. Trong khoảng thời gian ngay trước và ngay sau khi thụ thai, cần ăn đủ axít folic, để bào thai được phát triển khỏe mạnh, tránh được các biến cố bào thai hay bệnh tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi.

Triệu chứng thiếu vitamin B9

Thiếu vitamin B9 (acid folic) có thể gây ra sự nghèo, lưỡi viêm, viêm nướu, chán ăn, khó thở, tiêu chảy, khó chịu, hay quên, và trì trệ tâm thần.

Phụ nữ mang thai cần vitamin B9 (axit folic) hơn để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai, bao gồm sứt môi, nứt đốt sống và tổn thương não. Các khuyết tật ống thần kinh là dị tật bẩm sinh do sự phát triển bất thường của ống thần kinh, một cấu trúc mà cuối cùng dẫn đến cái não và tủy sống.

Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ uống bổ sung axit folic trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu có thể làm giảm nguy cơ có con bị dị tật ống thần kinh bằng 72-100%.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B9

Các loại rau như rau chân vịt hay rau cải xanh, các loại đỗ và ngũ cốc, gan, thịt gà, và một số hoa quả như cam, bưởi chứa nhiều axít folic. Một số thức ăn sáng ngũ cốc ở các nước phát triển (nhất là các nước áp dụng quy định pháp luật bắt buộc để phục vụ cho chương trình sức khỏe quốc gia) chứa từ 25 đến 100 phần trăm nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày về axít folic trong một khẩu phần ăn. Bảng này (PDF tiếng Anh) cho biết một số loại thức ăn chứa nhiều axít folic.

Lượng vitamin B9 (axít folic) cần thiết hằng ngày được tóm tắt ở bảng sau: Nhu cầu axít folic hằng ngày (µg)

Nam giới Nữ giới
Trên 19 tuổi Trên 19 tuổi Mang thai Cho con bú
400 µg 400 µg 600 µg 500 µg
1 µg thức ăn chứa axít folic = 0,6 µg axít folic trong thuốc bổ trợ

 

* Vitamin B9 không dùng trong trường hợp mắc bệnh ung thư máu, thiếu máu tán huyết, đa hồng cầu.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://thuocaz.net

http://suckhoedoisong.vn

http://vitamin123.edu.vn

http://bsdao.blogspot.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Vải Vải còn gọi là lệ chi, là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn. Loài này được Sonner miêu tả khoa học đầu tiên năm 1782. Vải là [?] Váng sữa Váng sữa (milk scum) là lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để yên trong một thời gian và [?] Vani Vani hay vanilla là một hương liệu được chiết xuất từ những loài lan thuộc chi Vanilla, nhưng chủ yếu là từ loài V. planifolia bắt nguồn từ México. Từ vanilla có xuất xứ từ [?] Vẹm xanh Vẹm xanh là một loài trai hai mảnh vỏ, có tầm quan trọng về kinh tế trong họ Mytilidae. Loài này được nuôi và thu hoạch làm thực phẩm nhưng nó cũng [?]