Wiki

Vitamin C là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Vitamin C, sinh tố C hay acid ascorbic là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho các loài linh trưởng bậc cao, và cho một số nhỏ các loài khác.

Đây là một chất được mọi người biết đến rộng rãi là một vitamin mà thiếu nó thì sẽ gây ra bệnh scorbut (chảy máu răng, xuất huyết dưới da, trầm cảm) cho con người.

Nguồn gốc

Vitamin C có nhiều trong các loại rau quả tươi như cùi trắng cam, chanh, quýt. Hàm lượng vitamin C trong rau quả phân phối không đều, có nhiều ở lớp vỏ hơn ở ruột, ở lá nhiều hơn ở cuống và thân rau. Vitamin C cũng có nhiều trong rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, khoai tây, cải brussel, rau cải bẹ,...

Trong thiên nhiên, vitamin C có trong hầu hết các loại rau quả tươi. Thông thường, các loại rau quả trồng ở nơi đầy đủ ánh sáng có hàm lượng vitamin C cao hơn.

Tác động đến sức khỏe

Thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C gây ra bệnh scorbut, với biểu hiện:

Thừa vitamin C

Vitamin C tuy ít tích luỹ nhưng nếu dùng liều cao lâu ngày, có thể tạo sỏi oxalat (do dehydroascorbic chuyển thành acid oxalic), hoặc sỏi thận urat, có khi cả hai loại sỏi trên; đi lỏng, rối loạn tiêu hóa; giảm độ bền hồng cầu.

Dùng vitamin C liều cao kéo dài ở thai phụ gây tăng nhu cầu bất thường về vitamin C ở thai dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ sơ sinh.

Dùng vitamin C bao nhiêu là vừa phải?

Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo nên dùng 45mg/ngày và 300mg/tuần.

Thực phẩm nào có nhiều Vitamin C?

Nếu tính lượng vitamin C có trong rau xanh thì đứng đầu là rau ngót, rồi đến cần tây, ngò rí, kinh giới, rau đay,...

Trong trái cây, vitamin C có nhiều nhất ở thanh trà, bưởi, thị, ổi, nhãn, đu đủ,....

Làm sao để giữ được lượng vitamin C trong thức ăn?

Ví dụ, nếu nấu 1 phần bắp cải trong 4 phần nước, bạn sẽ làm mất 90% lượng vitamin C.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://www.hoahocngaynay.com

http://www.dummies.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Vải Vải còn gọi là lệ chi, là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn. Loài này được Sonner miêu tả khoa học đầu tiên năm 1782. Vải là loại [?] Váng sữa Váng sữa (milk scum) là lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để yên trong một thời gian và [?] Vani Vani hay vanilla là một hương liệu được chiết xuất từ những loài lan thuộc chi Vanilla, nhưng chủ yếu là từ loài V. planifolia bắt nguồn từ México. Từ vanilla có xuất xứ từ [?] Vẹm xanh Vẹm xanh là một loài trai hai mảnh vỏ, có tầm quan trọng về kinh tế trong họ Mytilidae. Loài này được nuôi và thu hoạch làm thực phẩm nhưng nó cũng [?]