Wiki

Vitamin E là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Vitamin E là một trong những chất nằm trong nhóm vitamin, và cũng tuân theo chức năng của nhóm vitamin là tham gia vào các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác. Giúp cơ thể chuyển hóa và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Trong cơ thể, Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi những thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Các gốc tự do là gì? Đó là những hợp chất được hình thành khi cơ thể chúng ta chuyển đổi các thực phẩm chúng ta ăn thành năng lượng. Mọi người cũng được tiếp xúc với các gốc tự do trong môi trường từ khói thuốc lá, ô nhiễm không khí và ánh sáng cực tím từ mặt trời.

Ví dụ: phụ nữ khi mang thai những tháng đầu, nếu thiếu vitamin B9 (acid folic) có thể sẽ gây bất thường về ống thần kinh. Như vậy, tuy vitamin E không phải là một chất tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa của cơ thể nhưng lại có tính chất góp phần rất quan trọng trong quá trình này, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng...., ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác giúp nâng cao chất lượng sống của con người.

Vitamin E có trong các loại thực phẩm nào?

Thực phẩm giàu Vitamin E như: 

+ Đậu hũ, rau lá xanh, các loại hạt như Hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười, hạt óc chó.

+ Hạt mầm: Hạt hướng dương là một điển hình. 100 g hướng dương có thể cung cấp 36,6 mg vitamin E, chiếm 176% giá trị dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.

+ Trái bơ 100g bơ có thể mang lại 4,1 mg vitamin E và 250 mg calo 

+ Hải sản: Sò, hàu và cá là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời.

+ Dầu thực vật: Dầu bắp, dầu oliu, dầu đậu nành..Trong số đó, dầu Olive là loại dầu mang lại lượng vitamin E cao nhất. 100g dầu olive có thể cung cấp 69% lượng vitamin E cần thiết mối ngày....

Và loại vitamin E này còn có nhiều trong các nguyên liệu như: Bông cải xanh, Bí, Khoai lang, ngũ cốc, bột ớt, kiwi, Quả mơ khô, Các loại thảo mộc khô, Ớt Chuông, Ô liu xanh,  Đu đủ, Cà chua, Xoài...

Lưu ý khi nấu: Khi nấu thức ăn có nhiều vitamin E, nên dùng ít dầu mỡ để giảm hao hụt. Cách tốt nhất là nên nướng hay hấp.

Có bao nhiêu dạng vitamin E?

Có 2 loại vitamin E: Loại có nguồn gốc thiên nhiên và loại tổng hợp.

- Vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên: Ðược chiết xuất từ dầu thực vật như đậu tương, ngô, mầm lúa mạch, các loại hạt có dầu như hạt hướng dương.

- Vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên tổng hợp: tác dụng của vitamin E tổng hợp thấp hơn so với loại có nguồn gốc thiên nhiên. Về cơ chế hấp thu và sử dụng hai loại vitamin E thiên nhiên và tổng hợp trong cơ thể không có gì khác nhau, nhưng loại vitamin thiên nhiên được sử dụng nhiều hơn khoảng 50% so với loại tổng hợp. Vì vậy muốn đạt được hiệu quả mong muốn thì khi sử dụng vitamin E tổng hợp, phải uống tăng liều lên gấp 1,4 lần so với loại thiên nhiên. Lượng vitamin E dư thừa trong cơ thể do không được sử dụng sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Bạn cần bao nhiêu Vitamin E?

Lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày phụ thuộc vào tuổi tác của bạn.

Đơn vị đo lường: milligrams (mg)

Độ tuổi Số lượng được đề nghị
Sơ sinh đến 6 tháng 4 mg (6 IU)
Trẻ sơ sinh 7-12 tháng 5 mg (7,5 IU)
Trẻ em 1-3 tuổi 6 mg (9 IU)
Trẻ em 4-8 tuổi 7 mg (10,4 IU)
Trẻ em 9-13 năm 11 mg (16,4 IU)
Vì thành niên 14-18 năm 15 mg (22,4 IU)
Người lớn 15 mg (22,4 IU)
Thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai 15 mg (22,4 IU)
Mẹ bầu cho con bú và phụ nữ 19 mg (28,4 IU)

Điều gì xảy ra nếu bạn thiếu Vitamin E

Thiếu Vitamin E là rất hiếm ở những người khỏe mạnh. Đó là hầu như luôn luôn liên quan đến một số bệnh mà chất béo không được tiêu hoá hoặc bị hấp thụ đúng. Ví dụ như bệnh Crohn, bệnh xơ nang, và một số bệnh di truyền hiếm gặp và mất điều hòa do thiếu vitamin E (AVED). Vitamin E cần một số chất béo cho hệ thống tiêu hóa để hấp thụ nó.

Sự thiếu hụt vitamin E có thể gây ra thiệt hại dây thần kinh và cơ bắp mà kết quả đến mất cảm giác ở tay và chân, mất kiểm soát chuyển động cơ thể, suy nhược cơ bắp, và các vấn đề tầm nhìn. Một dấu hiệu của sự thiếu hụt là một hệ thống miễn dịch suy yếu.

Bạn có thể xem thêm các thông tin sau để tìm hiểu rõ hơn về Vitamin E:

http://thuocaz.net/

http://ykhoa.net/ Được viết bởi TS. Vương Tiến Hòa

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Vải Vải còn gọi là lệ chi, là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn. Loài này được Sonner miêu tả khoa học đầu tiên năm 1782. Vải là [?] Váng sữa Váng sữa (milk scum) là lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để yên trong một thời gian và [?] Vani Vani hay vanilla là một hương liệu được chiết xuất từ những loài lan thuộc chi Vanilla, nhưng chủ yếu là từ loài V. planifolia bắt nguồn từ México. Từ vanilla có xuất xứ từ [?] Vẹm xanh Vẹm xanh là một loài trai hai mảnh vỏ, có tầm quan trọng về kinh tế trong họ Mytilidae. Loài này được nuôi và thu hoạch làm thực phẩm nhưng nó cũng [?]