Wiki

Xô thơm là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Cây xô thơm (Sage) hay còn gọi là Cây Ngải Đắng là một loại rau thơm làm tăng gia vị cho thức ăn. Cây xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Đây là loại cây thường dùng làm gia vị trong ẩm thực phương Tây và Trung Đông. Cây xô thơm thuộc cây xanh lâu năm, Cco 80cm, lá màu xám - xanh hay tím.

Cây xô thơm (Salvia) trong tiếng latin có nghĩa là “chữa lành”. Vì cây mang đặc tính thảo dược có thể chữa được một số bệnh đau cổ họng , tiêu hóa kém, ..Cây xô thơm được sử dụng trong ẩm thực vì có hương vị nồng ấm và có vị cay nhẹ, có pha chút đắng, với hương thơm hoang dại và man mát.

Nguồn gốc

Xô thơm có nguồn gốc từ các vùng Địa Trung Hải và sau được trồng khắp châu Âu và cả Mỹ châu. Ở Việt Nam đã trồng thử Salvia officinalis tại Đà Lạt. Từ xưa, cây xô thơm được xem là một loại thảo mộc thiêng liêng, đặc biệt là người La Mã tin rằng cây xô thơm có thể chữa khỏi tất cả mọi bệnh tật, kéo dài cuộc sống con người. Người Trung Quốc cũng đánh giá cao giá trị của cây xô thơm, họ cho rằng xô thơm là 1 dược liệu có tác dụng chữa vô sinh. Trong thời Trung Cổ, xô thơm cũng được gọi là “Oculus Christi” có nghĩa là Mắt của Chúa Kito. Trong suốt thời gian này, người ta cho rằng xô thơm đã được thiên chúa ban tặng do hiệu quả đáng kinh ngạc của xô thơm trong trị bệnh cho người dân.

Tác dụng

+ Công dụng chính là kháng viêm, nhất là viêm họng, miệng, viêm lưỡi dùng dạng thuốc súc miệng; dùng dưới dạng trà trị khó tiêu, rối loạn đường ruột, tiêu chảy.

+ Những nghiên cứu mới cho thấy Xô thơm có tác dụng giảm sưng đau khi bôi là nhờ acid ursolic, còn các tinh dầu thì tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng siêu vi và kháng ung thư.

+ Xô thơm cũng có tác dụng kháng tiết mồ hôi khi bôi ngoài da. Phụ nữ cho con bú không dùng được vì nó kháng tiết sữa. Xô thơm điều hòa kinh nguyệt và hạ đường huyết.

+ Là thực phẩm góp phần giúp tăng trí nhớ cho người cao tuổi.

Cách sử dụng

Xô thơm được dùng làm nguyên liệu trong các món ăn của người Việt Nam, dùng làm thuốc...

Tham khảo:

http://www.sansvc.vn

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Xạ hương Xạ hương (thyme hay common thyme, garden thyme, là một loài thực vật có hoa trong họ hoa môi, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, dược liệu và trang trí.   Nguồn [?] Xà lách Xà lách hay còn gọi là rau diếp là một cây ôn đới thuộc họ Cúc. Thường được trồng làm rau ăn lá, đặc biệt trong món xa lát, bánh [?] Xà lách xoong Xà lách xoong hay còn gọi là cải xoong, rau cải xoong (danh pháp hai phần: Nasturtium officinale hoặc Nasturtium microphyllum) là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh, sống lâu [?] Xí muội Xí muội còn được gọi là Ô mai, phát âm tiếng Quảng Đông của từ Hán Việt, nguyên là một vị thuốc trong nền y học cổ truyền của một số quốc gia như Việt nam và [?]