Wiki

Xương dê là gì?

Mon, 28 Sep 2015 10:59:35 GMT

Xương dê là phần sau khi được lóc hết các lớp thịt từ con Dê, thuộc xương động vật có xương sống. Xương đảm nhận các vai trò trong việc tạo hình cơ thể, tạo các khoang chứa cơ quan nội tạng, hỗ trợ quá trình vận động, là nơi sản sinh của các tế bào máu.... Về mặt cấu tạo, xương chủ yếu được tạo thành từ khoáng chất, đa phần là canxi và tế bào xương.

 

Các loại xương dê

Xương sọ, xương đầu, xương cổ, xương chân, xương chi dưới, xương sườn (xương mình),..

Tác dụng

Trong con dê núi, thành phần chứa nhiều dưỡng chất và quý nhất chính là bộ xương. Trong xương dê chứa rất nhiều canxi, chất béo, các protein, bởi vậy người xưa mới có câu: “Quy linh xác, dương linh cốt” nghĩa là Con rùa quý nhất la cái mai, còn con dê quý nhất là bộ xương. Bởi vậy, nếu sử dụng dê mà bỏ mất bộ xương thì đáng tiếc vô cùng. Xương dê thường được chưng cất nấu qua nhiều công đoạn, tinh chất và cô đặc lại còn có tên gọi: Cao dê.

Tác dụng của cao dê: Cao xương dê - Thần dược của phái mạnh, giúp tăng cường khả năng sinh lý. Ngoài ra còn có tác dụng phục hồi sức khỏe của phụ nữ sau sinh, tăng khả năng tiết dịch sữa cho mẹ. Điều trị đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, phong tê thấp, vôi hóa cột sống ở người già. Điều trị kém ăn mất ngủ, bồi bổ cơ thể bị suy nhược do làm việc quá sức, người mới ốm dậy.

Cách sử dụng

Xương dê chủ yếu được sử dụng nấu thành cao, cao dê được xem như một loại thuốc "quý" dành cho các quý ông.

Ngoài ra xương dê còn được sử dụng nấu nước dùng ngọt cho các món ăn hoặc được ninh lấy nước ngọt để nấu các món cháo bổ dưỡng như: Cháo hải mã tam thất, ...

Tham khảo:

wikipedia.org/wiki/Dê

wikipedia.org/wiki/Hệ_vận_động

wikipedia.org/wiki/Xương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Xạ hương Xạ hương (thyme hay common thyme, garden thyme, là một loài thực vật có hoa trong họ hoa môi, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, dược liệu và trang trí.   Nguồn [?] Xà lách Xà lách hay còn gọi là rau diếp là một cây ôn đới thuộc họ Cúc. Thường được trồng làm rau ăn lá, đặc biệt trong món xa lát, bánh [?] Xà lách xoong Xà lách xoong hay còn gọi là cải xoong, rau cải xoong (danh pháp hai phần: Nasturtium officinale hoặc Nasturtium microphyllum) là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh, sống lâu [?] Xí muội Xí muội còn được gọi là Ô mai, phát âm tiếng Quảng Đông của từ Hán Việt, nguyên là một vị thuốc trong nền y học cổ truyền của một số quốc gia như Việt nam và [?]