Wiki

Đậu que là gì?

Tue, 08 Sep 2015 09:33:14 GMT

Đậu que, đậu ve hay đậu cô ve còn gọi là đậu a ri cô ve do biến âm từ tiếng Pháp haricot vert, danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris, là một giống đậu que được trồng ở Đà Lạt, có đặc điểm dài hơn, ốm hơn, giòn hơn, dễ bẻ hơn, và giá cao. Có nhiều giống khác nhau được trồng với hương vị và màu sắc khác nhau, từ vàng tới lục nhạt hoặc hơi tím. Quả đậu que có thể được bán ở dạng đóng hộp, đông lạnh hoặc tươi.

Nguồn gốc

Đậu que là loài cây thường niên được thuần hóa ban đầu tại khu vực Mesoamerica và Andes cổ đại của Trung Mỹ. Ngày nay, nó được trồng phổ biến trên khắp thế giới để lấy quả đậu, cả dạng khô lẫn đậu cô ve tươi.

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng (100gr) Gr Kcal

Năng lượng

  31
Carbohydrate 3,6 14,4
Protein 1,8 7,2
Chất béo 0,1 1

Tác dụng

Do hàm lượng chất xơ cao, đậu que có tác dụng làm tan những viên sỏi thận một cách tự nhiên.

- Kiểm soát lượng đường: Đậu que cung cấp một lượng protein tự nhiên rất lớn. Khi chế biến món ăn đúng cách, lượng protein này không bị mất đi sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Loại đậu này đặc biệt có ích cho bệnh nhân tiểu đường và người mắc bệnh đường huyết.

- Tăng cường hệ tiêu hóa: Với những người dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa thì đậu que là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng không những rất giàu chất xơ, có lợi nhuận tràng mà còn giúp giảm cholesterol trong máu.

- Hệ tim mạch khỏe mạnh: Đậu que giúp tim khỏe mạnh do có chứa axit folic. Đây là thực phẩm an toàn cho những bệnh nhân mắc bệnh tim.

- Giúp cơ thể luôn tươi tắn: Với nồng độ cao chất chống oxy hóa, đậu que giúp bạn thêm tươi tắn. Vì thế, nếu muốn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh lâu dài, hãy ăn loại đậu này ngay hôm nay.

- Nâng cao hệ miễn dịch: Hàm lượng cao các vitamin C, B6 và B1 trong đậu que giúp tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do có hại cho AND.

- Giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả: Đậu que là một nguồn dồi dào sắt, kali, canxi, mangan và magie, rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đây chính là một trong những lợi ích lớn nhất của loại đậu này.

- Làm tan sỏi thận: Do làm lượng chất xơ cao, đậu que cũng có lợi đối với những người bị sỏi thận. Chất xơ trong đậu giúp làm tan những viên sỏi một cách tự nhiên.

- Chứa ít calo: Đậu que là người bạn tốt nhất đối với cô nàng không muốn tăng cân. Đậu tươi chứa rất ít calo, không chứa chất béo bão hòa mà rất giàu vitamin, khoáng chất và vi chất dinh dưỡng thực vật.

Cách sử dụng

Lá cây đậu que đôi khi cũng được dùng như rau xanh, rễ dùng làm thức ăn cho gia súc còn đậu que dùng trong các món ăn như luộc, xào...

Các giống cây trồng

Tại Việt Nam, có hai giống cây trồng chủ yếu:

- Giống lùn:

Đậu que vàng, còn gọi là đậu vàng hay đậu cô bơ. Quả non có màu vàng, hạt hình bầu dục, màu đen bóng. Dùng để ăn quả non.

Đậu que xanh, còn gọi là đậu đỏ, đậu quả cật, đậu cật lợn. Quả non màu xanh, hạt hình thận, màu đỏ, to nhất trong các giống đậu que. Có thể ăn quả non hoặc ăn hạt.

Đậu que nâu, quả non màu xanh, hạt màu nâu, hình bầu dục. Chỉ ăn hạt.

Đậu que trắng hay đậu trắng, đậu xoát xông. Quả non màu xanh, hạt màu trắng, hình trứng. Chỉ ăn hạt.

Đậu que đen hay đậu đen, quả non màu xanh, hạt màu đen, hình bầu dục. Chỉ ăn hạt.

- Giống leo

Đậu que chạch hay đậu chạch, đậu Vân Nam, quả non màu xanh, hạt màu trắng, hình bầu dục dài. Ăn quả non.

Đậu que bở hay đậu bở, quả non màu xanh, hạt màu nâu, hình bầu dục. Ăn quả non.

Đậu que trắng hay đậu trắng, đậu trứng sáo, quả non màu xanh, hạt màu trắng, hình trứng. Chỉ ăn hạt.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org

http://nld.com.vn

http://suckhoe.vnexpress.net

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Đá Đá là một dạng kết tinh của nước, khi gặp nhiệt độ thấp, các phân tử nước sẽ bị đông lại tạo thành đá. Đá không màu, trong suốt, [?] Da heo Da heo hay còn được gọi là da lợn, bì heo, là phần da của con heo, được cạo sạch lông, màu trắng đục, dai dai, mềm mềm và được dùng trong rất [?] Đại hồ Dấm