Wiki

Đẳng sâm là gì?

Mon, 21 Sep 2015 17:03:41 GMT

Đẳng sâm (đảng sâm) là rễ phơi hay sấy khô của cây đảng sâm (Codolopsis sp), họ hoa chuông (Campanulaceae). Đẳng sâm ở Việt Nam [Codolopsis javanica (Blume) Hook f.] có thành phần hóa học và công dụng như các đảng sâm khác. Cây mọc hoang và được trồng ở một số vùng cao. Dược liệu phải nhập một phần từ Trung Quốc.

Tác dụng

Theo Đông y, đẳng sâm vị ngọt, tính bình, vào kinh tỳ và phế. Có tác dụng bổ trung, ích khí, sinh tân, kiện tỳ, dưỡng huyết, dùng cho các trường hợp tỳ vị hư nhược, khí hư huyết hư, thể trạng mệt mỏi vô lực, ăn kém, đại tiện lỏng, sa tử cung, sa trực tràng, sa dạ dày ruột.

Đẳng sâm cũng được xem là thuốc bổ máu, tăng hồng cầu. Dùng trong bệnh suy nhược, ăn không ngon, thiếu máu, ốm lâu ngày, lòi dom, sa dạ con, rong huyết.

Cách sử dụng

Đẳng sâm được dùng làm nguyên liệu thuốc trong một số món ăn như sâm qui sơn dược trư tâm thang, thượng đảng sâm cao, cháo sâm kỳ đại táo, hải sâm xào đảng sâm kỷ tử…

Tham khảo:

http://www.thaythuoccuaban.com

http://suckhoedoisong.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Đá Đá là một dạng kết tinh của nước, khi gặp nhiệt độ thấp, các phân tử nước sẽ bị đông lại tạo thành đá. Đá không màu, trong suốt, không [?] Da heo Da heo hay còn được gọi là da lợn, bì heo, là phần da của con heo, được cạo sạch lông, màu trắng đục, dai dai, mềm mềm và được dùng trong rất nhiều món [?] Đại hồ Dấm