Wiki

Ốc bươu là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Ốc bươu hay còn gọi là ốc bươu đen hoặc ốc lác, ốc nhồi, nó hay được sử dụng làm các món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng.

Đặc điểm nhận biết

Ốc bươu có hai loại: Ốc bươu (OB) đen và ốc bươu vàng. Ốc bươu nó hay được sử dụng làm các món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng. Ốc bươu vàng (OBV) cũng có thể dùng làm món ăn tuy nhiên thịt không ngon như ốc bươu và đây cũng là một loài có sức phá hoại mùa màng rất cao.

- Mài ốc(vảy ốc): ốc bươu có mài ốc phẳng và đường vân mờ và dường như ko thấy rõ, còn ốc bươu vàng thì đường vân trên mài ốc hiện rõ, và vảy ốc không nhẵn thín mà hơi gồ ghề do các đường vân nổi tạo nên.

- Vỏ ốc: ốc bươu có vỏ ốc nhẵn mịn, trơn bóng, còn ốc bươu vàng thì vỏ ốc có các đường vân và cũng không bóng láng như ốc bươu. Bên cạnh đó thì trên vỏ ốc bươu vàng phần nằm gần miệng ốc có một cái lỗ xoáy nhỏ và sâu còn ốc bươu thì không có.

Không phải ốc bươu vàng thì luôn có màu vàng, do đó ngoài phân biệt màu sắc thì các bạn lưu ý những điểm trên để không bị nhầm lẫn khi chọn mua ốc.

Môi trường sống

Ốc bươu sống ở nơi ẩm thấp ao hồ, ruộng nước. Ốc ăn lá non, bùn non. Chúng phát triển mạnh vào đầu mùa mưa. Nhất là sau cơn mưa khi trời ửng nắng ốc bươu bò lên bờ ruộng rất nhiều. Ốc sinh đẻ vào tháng năm, nên lúc đó, ốm gầy, ăn không ngon. Vì thế chúng ta nên ăn ốc vào tháng tám là ngon nhất.

Tác dụng

- Nước nhớt ốc cũng rất có lợi. Chính nước nhớt ốc có tính trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra nước ốc có tính thanh nhiệt, tiêu thũng và giải độc rượu, nhưng rất nhạt và nhầy nên có câu “nhạt như nước ốc”.

- Phân tích ốc thấy có 50% là nước, 4% protid mà chủ yếu là keratin và collagen. Công dụng chính là làm thực phẩm cho người béo phì. Để giảm cơn đói, nên ăn ốc: ốc làm đầy bụng và no lâu.

Cách dùng

Khi mua ốc về không nên ăn ngay. Hãy thả ốc vào chậu nước vo gạo qua đêm để ốc nhả hết nhớt. Nếu muốn ăn ngay chúng ta cho thêm vào chậu nước ngâm ốc một vài trái ớt hiểm đập dập thì khoảng hai giờ sau có thể chế biến được.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

http://www.vnnavi.com

http://www.tructhanh.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ô liu Ô liu (phiên âm từ tiếng Pháp olive; danh pháp khoa học Olea europaea) là một loại cây nhỏ thuộc Họ Ô liu (Oleaceae). Bản địa của ô liu là miền [?] Ốc cà na Ốc cà na có màu xanh rêu, to bằng ngón tay người lớn, sống dọc các vùng biển Việt Nam, số lượng không nhiều. Hình dáng của ốc làm chúng [?] Ốc đinh Ốc đinh là loài ốc biển, hay thường được gọi là ốc hút (dùng để hút) có dạng hình xoắn ốc giống ốc vít, sống phổ biến ven các bờ biển miền trung Việt [?] Ốc dừa Ốc dừa là tên gọi chỉ về loài ốc nước ngọt khá quen thuộc với người dân miệt sông nước ở Việt Nam. Chúng là loại ốc thông dụng làm thực phẩm được chế biến [?]