Wiki

Ốc dừa là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Ốc dừa là tên gọi chỉ về loài ốc nước ngọt khá quen thuộc với người dân miệt sông nước ở Việt Nam. Chúng là loại ốc thông dụng làm thực phẩm được chế biến thành nhiều món ngon.

Đặc điểm

Ốc sống quanh rễ các cây dừa nước và các thân dừa mục. Sau những cơn mưa, cần lội nước, đi quanh thân cây dừa mục hay vén rễ cây dừa nước lên là có thể dễ dàng bắt được ốc dừa. Riêng ốc dừa thường trú ngụ, sinh sôi nảy nở ở những đoạn sông có nhiều dừa nước. Ốc sống bám trên các gốc cây dừa hoặc trên những thân dừa đã mục. Trong thời điểm tháng năm, tháng sáu, sau những ngày trời mưa giông, ốc dừa xuất hiện càng nhiều. Chúng có hình dáng nhưng những con ốc nhỏ, xinh, thịt ốc béo, có cái ngọt của thịt ốc.

Cảnh báo

Các quán ốc thường nấu ốc chưa chín kỹ vì ốc nấu như vậy sẽ giòn, ngon. Song, ốc nấu chưa chín cũng đồng nghĩa với ký sinh trùng chưa chết, ăn vào sẽ nguy hiểm đến sức khỏe. Ngay cả ốc nấu chín kỹ thì nguy cơ lây nhiễm chéo cũng không thể tránh khỏi. trong quá trình chế biến ký sinh trùng có thể bám vào rổ, chậu, tay... và khi ăn ốc ký sinh trùng cũng theo đó vào cơ thể.

Cách dùng

Ốc mới bắt về, phải cho vào thau, ngâm cùng với nước vo gạo để ốc nhả hết chất bẩn, sau đó bỏ vào rổ thưa, chà rửa thật sạch. Chế biến ốc dừa thành nhiều món hấp dẫn như luộc, xào sả ớt, nấu cháo. Ốc dừa có thể được dùng để um sả, nấu cháo nhưng ngon nhất vẫn là ốc dừa xào tỏi và ốc dừa um sả. Ốc dừa xào bơ cay là món ăn không no nhưng vui miệng và được nhiều người yêu thích.

Chọn ốc dừa còn tươi sống, hương vị của món ăn mới thơm ngon. Ốc mua hay bắt về được ngâm với nước vo gạo hay nước muối loãng có bỏ thêm vài lát ớt tươi khoảng một giờ để ốc nhả hết chất bẩn trong mình ra. Sau đó, chà rửa rửa ốc thật sạch. Để thịt ốc thơm ngon và không bị teo lại khi xào, nên chần ốc qua nước sôi khoảng hai phút rồi đổ ốc ra rổ, để ráo.

Có thể tham khảo thêm link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ô liu Ô liu (phiên âm từ tiếng Pháp olive; danh pháp khoa học Olea europaea) là một loại cây nhỏ thuộc Họ Ô liu (Oleaceae). Bản địa của ô liu là [?] Ốc bươu Ốc bươu hay còn gọi là ốc bươu đen hoặc ốc lác, ốc nhồi, nó hay được sử dụng làm các món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng. Đặc [?] Ốc cà na Ốc cà na có màu xanh rêu, to bằng ngón tay người lớn, sống dọc các vùng biển Việt Nam, số lượng không nhiều. Hình dáng của ốc làm [?] Ốc đinh Ốc đinh là loài ốc biển, hay thường được gọi là ốc hút (dùng để hút) có dạng hình xoắn ốc giống ốc vít, sống phổ biến ven các bờ biển miền [?]