Wiki

Ốc tỏi là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Ốc tỏi hay ốc hành (Danh pháp khoa học: Oxychilus alliarius) là tên gọi chỉ chung cho loại ốc trong họ nhà ốc, sinh sống ở vùng nước ngọt, tên của loài ốc này được đặt vì trông hình dạng giống củ tỏi. Chủ yếu sống ở vùng nước ngọt, tập trung nhiều ở khu vực Phan Thiết.

Đặc điểm

Ốc có màu màu hồng nhạt, và có sọc đậm hơn chạy song song theo vỏ ốc. Ốc tương đối lớn so với các loại ốc mỡ, ốc nhảy, ốc hương... Ốc có vỏ to và không đều, ở phần đầu vỏ ốc trơn láng, đến phần cuối vỏ ốc tạo thành hình xoáy có các mấu nhô lên. Miệng ốc không đều như các loại ốc khác mà ở phần đầu có những múi nhô lên, phần sau không có các múi này.

Giá trị dinh dưỡng

Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có vị giòn sựt. Thành phần dinh dưỡng của ốc cũng rất tốt cho sức khỏe của con người, có chứa nhiều chất đạm, canxi, photpho, vitamin A, C, B2, PP…

Đặc sản vùng miền

Nhắc đến Ốc tỏi, chắc những người đam mê món ăn này đều biết, đây là đặc sản rất thịnh hành tại thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần đến mảnh đất Sài Thành, khó ai có thể bỏ qua món ăn ngon tuyệt vời này.

Tùy vào khẩu vị của từng vùng mà pha nước chấm cho hợp lý. Ở miền Nam người ta thường dùng muối chanh, nhưng ở miền Bắc nói chung và ở Hà Nội nói riêng, nước mắm chanh tỏi ớt, thêm mùi thơm của sả là thích hợp hơn.

Cách dùng

Ốc tỏi thường dùng làm nguyên liệu cho các món ăn ngon mà đặc biệt là món ốc tỏi nướng mỡ hành (là một trong những món thịnh hành tại thành phố Hồ Chí Minh), ốc tỏi nhồi, ốc tỏi xào, ốc tỏi nướng hương vị (sa tế), mì xào ốc tỏi.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

http://giadinhhaisan.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ô liu Ô liu (phiên âm từ tiếng Pháp olive; danh pháp khoa học Olea europaea) là một loại cây nhỏ thuộc Họ Ô liu (Oleaceae). Bản địa của ô liu là miền [?] Ốc bươu Ốc bươu hay còn gọi là ốc bươu đen hoặc ốc lác, ốc nhồi, nó hay được sử dụng làm các món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng. Đặc điểm [?] Ốc cà na Ốc cà na có màu xanh rêu, to bằng ngón tay người lớn, sống dọc các vùng biển Việt Nam, số lượng không nhiều. Hình dáng của ốc làm chúng [?] Ốc đinh Ốc đinh là loài ốc biển, hay thường được gọi là ốc hút (dùng để hút) có dạng hình xoắn ốc giống ốc vít, sống phổ biến ven các bờ biển miền trung Việt [?]