Wiki

Ốc vặn là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Ốc vặn (Sinotaia reevei fischer) là loài ốc nhỏ, vỏ dài và nhọn, xoắn nhiều vòng, giống ốc đá nhưng có màu nâu thẫm.

Giá trị dinh dưỡng

Thịt ốc có tính hàn, vị ngọt và có chứa nhiều dưỡng chất như đạm, vitamin B2, vitamin A, carbohydrate, sắt, canxi… Đặc biệt, ốc vặn là nguồn cung cấp chất đạm và canxi dồi dào, tốt cho bà mẹ mang thai, nó chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein.

Tác dụng

- Chữa phiên vị (chứng ăn vào nôn ra), hoàng đản, kiết lỵ, lòi dom, trĩ, mạch lươn, táo bón: Thịt ốc vặn (loa sư) dùng để luộc, nấu ăn hoặc giã lấy nước uống.

- Chữa nóng trong, háo khát, bụng đầy chướng: Đốt cháy thịt ốc thành than uống với rượu ấm.

- Trị đau bụng, ho có đờm, đau dạ dày ợ chua, thoát giang, di tinh, bỏng loét: Vỏ ốc vặn nung khô, tán bột, dùng để uống.

Cách dùng

Ốc vặn được dùng để chữa bệnh trong đông y, bên cạnh đó còn là một nguyên liệu chế biến các món ăn nhậu như: ốc luộc chấm nước mắm, ốc làm chả, ốc hấp, ốc xào…

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wiktionary.org

http://cuasomoi.com

http://bacsytructuyen.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Ô liu Ô liu (phiên âm từ tiếng Pháp olive; danh pháp khoa học Olea europaea) là một loại cây nhỏ thuộc Họ Ô liu (Oleaceae). Bản địa của ô liu là [?] Ốc bươu Ốc bươu hay còn gọi là ốc bươu đen hoặc ốc lác, ốc nhồi, nó hay được sử dụng làm các món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng. Đặc [?] Ốc cà na Ốc cà na có màu xanh rêu, to bằng ngón tay người lớn, sống dọc các vùng biển Việt Nam, số lượng không nhiều. Hình dáng của ốc làm [?] Ốc đinh Ốc đinh là loài ốc biển, hay thường được gọi là ốc hút (dùng để hút) có dạng hình xoắn ốc giống ốc vít, sống phổ biến ven các bờ biển miền [?]