Bật mí bí kíp xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt mà chị em không nên bỏ qua

bởi 02/11/2017

Những món rau xào thường khá đơn giản nhưng nếu không biết cách xào thì dễ khiến dĩa rau bị đen và mềm. Vậy làm cách nào để xào rau luôn xanh, bắt mắt, giòn ngon mà không bị nhũn? Hãy trang bị ngay những bí kíp mà Cooky chia sẻ dưới đây để có món rau xào như ý muốn nhé!

Chọn và sơ chế rau

Để có dĩa rau xào ngon, bạn cần phải có rau còn tươi và non, nên chọn rau mới hái thì khi xào sẽ ngon và giòn hơn. Còn với rau đã để qua ngày, bị héo thì khi xào dễ bị mềm nhũn và ngả màu vàng đen không bắt mắt.

Bật mí bí kíp xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt mà chị em không nên bỏ qua

Các loại rau nhiều lá như rau muống thì nên cắt bớt lá rồi xào, vì lá của loại rau này nhanh chín nhanh vàng. Còn với rau bí, nên chia phần lá và phần cuống riêng, vì phần cuống lâu chín hơn đem xào trước, lá thì chín trước nên xào sau thì mới giữ được màu xanh. Với đậu cô ve, nên thái xéo mỏng thì khi xào sẽ nhanh chín và giòn, nếu xào nguyên khúc to thì đậu lâu chính và nhanh mất màu xanh. Còn với súp lơ thì nên chia thành các nhánh riêng rồi thái vừa phải, không nên để cả miếng to sẽ xào lâu chín, nếu đợi chín thì cũng không còn giòn nữa.

Chần qua rau trước khi xào

Việc chần sơ rau trước khi xào giúp rau vừa chín tới, không phải xào quá lâu khiến rau bị đổi màu và bị nhũn.

Bật mí bí kíp xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt mà chị em không nên bỏ qua

Bạn chỉ cần đun sôi một nồi nước có thêm ít muối hoặc một vài giọt dầu ăn để rau luôn xanh, bóng. Và khi cho rau vào thì bạn không được đậy nắp kín, nước phải ngập hết rau. Sau đó vớt ra ngay khi nước vừa sôi lại rồi xả sơ qua nước lạnh để tránh việc hơi nóng còn lại khiến rau bị chín quá.

Bật mí bí kíp xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt mà chị em không nên bỏ qua

Với súp lơ trắng thì cũng nên chần qua trước khi xào, nó sẽ có độ giòn vừa phải, chín đều. Tương tự như vậy, cải chíp là loại rau phần lá chín nhanh hơn phần cuống nên cần cho vào chần qua thì khi xào sẽ chín đều hơn.

Cho vừa đủ lượng dầu xào rau

Nhiều người vì muốn kiêng dầu mỡ nên thường cho rất ít dầu ăn khi xào, chính vì thế món rau sẽ bị khô và trông không bắt mắt. Vì vậy bạn nên cho lượng dầu vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít, như vậy bạn vừa được dĩa rau có độ bóng bẩy, ngon mắt mà không gây cảm giác ngán ngấy và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Nấm Xào Rau Tiến Vua

>> Mua pack món nấu ngay: Nấm xào rau tiến vua

Xào lửa lớn và đảo nhanh tay

Khi xào thì nhớ để lửa lớn, để chảo nóng đều rồi mới cho rau vào xào thật nhanh tay. Vì rau đã được chần sơ qua nên khi cho rau vào xào, bạn hãy xào thật nhanh để rau vừa đủ thấm gia vị là được.

Nếu dùng chảo chống dính thì bạn nên cho dầu ăn vào chảo trước, đun dầu nóng lên rồi mới cho rau vào, như vậy thì lớp chống dính của chảo không bị hư hỏng.

Bật mí bí kíp xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt mà chị em không nên bỏ qua

Mỗi lần chỉ nên xào một lượng rau vừa đủ với kích cỡ của chảo, nếu xào quá nhiều thì khó đảo đều khiến rau không chín đều, thậm chí bị đổi màu và không ngon mắt. Việc đảo đều và nhanh tay khiến rau nhanh chín, nhanh ngấm gia vị hơn mà màu xanh vẫn giữ được cho đến khi rau chín. Bạn cũng cho phần cuống rau vào trước rồi mới đến phần lá nhé.

Không xào chung với thực phẩm khác ngay từ đầu

Với một số món ăn có rau xào chung cùng các thực phẩm khác như thịt, tim, gan, mề, lòng... thì cần xào rau riêng.

Trước tiên xào thực phẩm khác trước rồi để riêng. Sau đó xào rau, cuối cùng cho thực phẩm đã xào vào nấu chung một lát rồi nếm gia vị vừa miệng. Nếu xào chung ngay từ đầu, rau sẽ chín trước thực phẩm. Đợi đến khi thực phẩm chín thì rau đã nát nhũn, vàng úa và mất màu, thậm chí là mất chất dinh dưỡng.

Ba Chỉ Xào Tiêu Xanh

>> Mua pack món nấu ngay: Ba chỉ xào tiêu xanh

Trên đây là những bí kíp để xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt, có bạn nào kiểm tra cách xào rau của mình có giống như vậy không? Nếu không thì bỏ túi ngay bí kíp nhé!

Có thể bạn quan tâm: