Hưởng Ứng Mùa Thanh Trà Vàng Ươm, Tất Tần Tật Về Loại Quả Này

bởi 13/04/2018

Cứ hễ đến tháng 3 hằng năm, thanh trà lại được bán vàng ngập những nẻo đường về miền Tây. Thế bạn đã biết thanh là là gì chưa? Lợi ích của thanh trà? Giá thanh tràmón ngon từ thanh trà? Hãy cập nhật ngay nhé!

Bạn đã biết về trái thanh trà chưa?

Người dân miền Tây cho biết, ngày xưa thanh trà là loại trái cây mọc dại được gọi là Sơn Trà, nhưng vì cho quả ngon ngọt và thơm dịu. Người dân đem về trồng và thuần dưỡng, gọi là Thanh Trà thành một loại quả đặc sản mang đậm chất miền Tây. Tranh trà được trồng và bày bán nhiều ở Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Bến Tre,...

Thanh trà được xếp là một loại cây rừng, thân cây giống như cây xoài, trái lại có hình dáng và kích thước gần giống quả chanh. Thanh trà sống có màu xanh, khi chín có màu vàng cam, vỏ bóng loáng rất đẹp. Cơm mềm mịn và mọng nước, vị chua ngọt rất hấp dẫn nên được mọi người rất ưa thích. Thanh trà cho trái chín vào khoảng tháng 1 đến cuối tháng 3 âm lịch, cứ vào thời điểm này, trên các nẻo đường về miền Tây lại nhuộn một màu vàng vì thanh trà hai bên đường. 

Thanh trà có hai loại: thanh trà ngọt trái dài, vỏ dày, cứng, có lớp phấn trắng phủ bên ngoài, còn thanh trà chua có trái tròn, vỏ mỏng, chín có màu vàng sậm.

Giá thanh trà bao nhiêu?

Tùy theo tình hình từng năm, thanh trà có trúng mùa hay không. Thanh trà năm đó có đẹp và ngon hay không mà giá thanh trà có sự khác nhau. Có năm thanh trà có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng một ký.

Vào thời điểm năm nay, thanh trà trúng mùa. Thanh trà năm nay ngọt và khá đẹp, được người dân săn đón rất nhiều. Giá thanh trà đầu mùa có giá lên đến 50.000 nghìn đồng/ ký. Tuy nhiên, dự kiến giá thanh trà sẽ giảm vào một vài tuần tới, khi thanh trà vào mùa hơn và bày bán nhiều hơn.

Một vài lợi ích của trái thanh trà

  • Trong quả thanh trà chứa nhiều beta carotene, vitamin C, vitamin nhóm B, crôm, kali, các chất chống oxy hóa, và một số loại enzim giúp hỗ trợ tiêu hóa cho người ăn. Quả thanh trà rất tốt cho hệ tiêu hóa của bất kỳ lứa tuổi nào. Chất xơ trong trái thanh trà là phương thuốc tự nhiên chữa bệnh táo bón vô cùng hiệu quả. 
  • Ngoài hỗ trợ tiêu hóa, quả thanh trà còn có tác dụng giải khát, giải nhiệt, tiêu đờm, tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

  • Beta Carotene, pro vitamin A đảm bảo cho sự tái tạo não bộ. Ngoài ra, beta carotene còn giúp cải thiện thị lực cho đối mắt bạn nữa. 
  • Phổi bạn đòi hỏi một lượng nước khá cao để hoạt động. Thanh trà sẽ góp phần giúp bạn điều đấy.
  • Chất xơ trong thanh trà giúp giải quyết tất cả những chất tồn động trong cơ thể, giúp hấp thu dinh dưỡng và giảm cân an toàn.

Ngây ngất với món thanh trà ngâm đường hưởng ứng mùa thanh trà

Nguyên liệu để thực hiện món thanh trà ngâm đường:

  • 1 kg trái thanh trà
  • 600 gram đường trắng
  • 3 muỗng canh muối

Hướng dẫn thực hiện món thanh trà ngâm đường:

Bước 1: Thanh trà nhặt sạch cuống, bỏ quả dập úng, rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng chừng 40 - 60 phút.

Bước 2: Lọ thủy tinh chần qua nước sôi tiệt trùng, úp để ráo nước. Lọ sạch thì khi ngâm sẽ không bị nhớt và hỏng.

Bước 3: Sau khi ngâm muối, vớt thanh trà ra rổ, để ráo, không cần rửa lại qua nước lạnh vì phần muối bám trên quả sẽ làm vị quả ngâm đậm đà, thơm ngon hơn. Vỏ thanh trà có mùi thơm rất đặc trưng nên không cần gọt vỏ, cứ để nguyên cả quả hoặc dùng dao khía chữ thập trên đầu quả để giúp quả mau ngấm đường hơn là được.

Bước 4: Rải một lớp đường mỏng xuống đáy lọ, sau đó xếp một lớp quả, rồi lại rải một lớp đường, 1 lớp quả cho đến khi gần đầy lọ thì rải lớp đường lên sau cùng.

 Bước 5: Vặn nắp đậy kín miệng lọ, cất vào nơi thoáng mát, chừng 10 -15 hôm sau ta sẽ có một lọ thanh trà ngâm đường rất thơm ngon để pha uống.

Bước 6: Nếu sợ thanh trà lên men, muốn bảo quản lâu hơn, sau 20 ngày nên cho lọ thanh trà đã ngâm vào tủ lạnh, cất trữ dùng dần. Khi pha nước uống, múc vài quả thanh trà ngâm đường ra dầm với nước và một ít đá là đã có nước mát uống giải nhiệt ngay rồi đấy. 


Xem và lưu lại kỹ hơn cách làm thanh trà ngâm đường ngay nhé!

Thanh trà là một loại quả vừa ngon ngọt vừa thơm mát vừa chứa nhiều chất đinh dưỡng. Hãy tranh thủ ngay mùa thanh trà tậu ngay về nhà vài kg thôi nào!