Blog

10 cách làm dưa món giòn rụm, chua ngọt bắt vị chống ngán ngày Tết nhiều dầu mỡ

bởi Mỹ Mỹ
Mon, 11 Jan 2021 09:39:00 GMT

Dưa món như củ kiệu, rau muống ngâm chua, hành tím ngâm, bắp cải ngâm mắm,... thường được dùng ăn kèm, giúp chống ngán cho các món ăn nhiều dầu mỡ trên bàn tiệc Tết. Mọi năm, thường là các bà các mẹ chuẩn bị dưa món ngày Tết, nhưng năm nay, hãy thử tự tay làm các món dưa món chua ngọt cho cả nhà bất ngờ nhé.

Dưa món là một trong những nét ẩm thực rất đặc trưng của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh các món dưa món ngày Tết được bày bán trên thị thường, người Việt thường có truyền thống tự tay làm dưa món để đãi gia đình và người thân. Dưa món với vị chua ngọt đặc trưng, sẽ là món chống ngán cho bữa tiệc đầy thịt thà, dầu mỡ vào những ngày đầu năm.

 

Đổi mới không khí ngày Tết, thay vì để các bà các mẹ chuẩn bị, hãy thử tự làm dưa món để cả nhà phải xuýt xoa về độ đảm đang với 10 cách làm dưa món ngày Tết này nào. 

1. Dưa món - chua ngọt, giải ngán, không thể thiếu cho ngày đầu năm.

Khi bày bánh chưng, bánh tét lên bàn tiệc, sẽ rất thiếu sót nếu thiếu dĩa dưa món chua ngọt ăn kèm. Dưa món với sự kết hợp của dưa leo, củ cải trắng và cà rốt, cùng với nước mắm được nấu chua ngọt, rau củ ngấm đều đậm vị, dọn ăn kèm cùng bánh chưng, bánh tét có vị bùi béo, tạo nên hương vị đặc trưng chỉ có vào ngày Tết. 


Xem và lưu cách làm chi tiết: Dưa món

Cách làm dưa món không khó, nếu không có nắng, nên sấy rau củ trong lò nướng. Dưa món ngon nằm ở bước phơi khô rau củ, vừa giúp bảo quản dưa món lâu, vừa tạo độ giòn, sựt sựt, không chỉ bánh tét, bánh chưng, mà kết hợp cùng các món xào cũng ngon không kém.

2. Dưa giá - giòn giòn, bắt mắt cho bữa cơm Tất Niên.

Dưa giá là dưa món đặc trưng và cơ bản nhất của ngày Tết Việt. Dưa giá thường ăn kèm cùng các món kho, giúp giải ngán khi ăn nhiều dầu mỡ, làm bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn.


Mua pack món nấu ngay:  Dưa giá ngâm chua

Để hủ dưa giá để lâu không hư, bí quyết nằm ở việc khử trùng hũ đựng đúng cách. Dưa giá đúng chuẩn sẽ có độ giòn, màu sắc thanh mát với màu trắng của giá, xanh của hẹ, cam của cà rốt, mang vị chua nhẹ, ăn kèm các món kho thì chuẩn bài ngày Tết.

3. Dưa bắp cải - đổi vị, lạ miệng cho thực đơn ngày Tết.

Dưa bắp cải có độ giòn đặc trưng của bắp cải, thêm vị the the của rau răm, rất lạ miệng, thay đổi cho các món dưa món ngày Tết quen thuộc. Dưa bắp cải mà ăn kèm thịt luộc nữa thì ngon chuẩn bài, bởi vị ngọt giòn, kết hợp cùng vị thịt béo ngậy, cho bữa tiệc tất niên đãi khách khi đến nhà.


Xem và lưu cách làm chi tiết: Dưa bắp cải

Bắp cải là món rau quen thuộc dùng để nấu canh, hay làm gỏi, nhưng bắp cải mà đem đi ngâm giấm, thì khá mới lạ bởi vị giòn giòn của bắp cải và cà rốt, kết hợp cùng rau răm hơi cay the, ăn kèm các món ngon ngày Tết nào cũng đều thích hợp.

4. Củ cải ngâm nước mắm - đậm đà, chống ngán cho bữa tiệc gia đình.

Củ cải ngâm nước mắm với củ cải trắng được phơi 1-2 nắng, miếng cải ngâm giòn giòn, sựt sựt, thấm đậm nước mắm chua ngọt. Củ cải ngâm là dưa món chua ngọt đặc trưng của Tết miền Bắc, thường ăn kèm bánh chưng, bánh tét, hay cơm nóng đều ngon và bắt vị. 


Xem và lưu cách làm chi tiết: Củ cải ngâm nước mắm

Cách làm dưa món mặn muốn ngon, nên chọn loại củ cải không quá non hay quá già, và nên chọn củ còn tươi. Củ cải ngâm nước mắm ngon lành còn quyết định ở nước mắm ngâm, tuy hơi cầu kỳ, nhưng thành quả lại rất xứng đáng, giúp món bánh chưng, bánh tét ngày Tết không còn ngậy khi dùng đến.

5. Củ kiệu - trắng giòn, tròn vị cho ngày Tất Niên.

Nhắc đến ngày Tết, là nghĩ ngay đến củ kiệu ngâm chua ngọt, nếu Tết miền Bắc có củ cải ngâm mắm thì Tết miền Nam có củ kiệu ngâm chua ngọt. Củ kiệu ngâm với vẻ ngoài trắng giòn, thường được bày kèm tôm khô trên bàn để đãi khách ngày Tết.


Mua pack món nấu ngay: Dưa kiệu

Củ kiểu ngâm chua ngọt thành phẩm phải không bị hăng và đắng, củ kiệu vẫn giữ được màu trắng, không ngả vàng, và có độ giòn ngọt nhẹ, có thể dùng ngay sau 1-2 ngày mà không phải chờ lâu. Bên cạnh tôm khô, củ kiệu ngâm cũng có thể dọn lên bàn ăn kèm cùng đồ xào hay món kho cũng rất hấp dẫn. 

6. Cà pháo muối xổi - đậm đà, chóng ngán cho bữa cơm đãi khách.

Cà pháo muối xổi là món dưa món đặc trưng của Tết miền Bắc, cà có màu sắc bắt mắt, vị chua ngọt đặc trưng, cho dù để lâu vẫn không yểu và mềm. Cà pháo muối xổi có vị mằn mặn, không cần ăn kèm các món cầu kỳ, chỉ riêng cơm trắng thôi là đã hết veo nồi cơm rồi.


Xem và lưu cách làm chi tiết: Cà pháo muối xổi

Cách làm dưa món mặn này, thành phẩm muốn ngon, cần chọn trái cà pháo vừa, không non cũng không già. Thành phẩm cà pháo muối xổi không bị thâm, màu sắc bắt mắt, bảo quản trong tủ lạnh cả tuần đem ra ăn vẫn ngon, không bị mềm và quá chua, chống ngán rất hiệu quả khi ăn quá nhiều đồ béo và dầu mỡ.

7. Hành ngâm chua ngọt - màu sắc bắt mắt, hương vị khó cưỡng.

Nhắc đến hành tím, nhiều người sẽ hơi e ngại vì độ hăng và mùi của nó. Tuy nhiên với món dưa món chua ngọt này, hành ngâm lại có độ giòn, vị chua cay mặn ngọt có đủ, mùi hăng khó chịu ban đầu cũng mất đi, là món dưa món ngày Tết rất được yêu thích. 


Mua pack món nấu ngay: Hành tím ngâm chua

Hành tím ngâm khoảng 1 đến 3 tuần là có thể ăn, tùy theo độ chua ngọt của khẩu vị cả nhà. Với cách làm hành tím ngâm chua ngọt này, hành tím vẫn giữ được màu tím bắt mắt, vị chua ngọt, và độ giòn tự nhiên, bày lên bàn tiệc sẽ thu hút ánh nhìn của cả nhà.

8. Dưa cải chua - Chua chua, ngọt ngọt, chuẩn vị mời cả nhà.

Dưa cải chua là món dưa chua quen thuộc, không chỉ ngày Tết, mà còn xuất hiện hầu hết trong các bữa cơm gia đình mỗi ngày. Dưa cải chua có thể dùng nấu canh, hay xào cùng thịt, chiên cơm, đều rất hấp dẫn, là món dưa món đặc trưng của ngày Tết.


Mua pack món nấu ngay: Dưa cải ngâm chua

Muốn dưa cải chua ngon, nên chọn mua những cây cải có lá không quá già cũng không quá non để giúp món dưa cải không bị quá xơ hoặc bị đắng. Vẫn không quên khử trùng bình ngâm, để cải chua lên men tốt, và có thể giữ lâu được. Dưa cải chua làm xong có thể ăn ngay sau 2 ngày. Dưa cải chua nhà làm nên an toàn, và vị chua mặn cũng gia giảm tùy theo khẩu vị gia đình.

9. Kim chi dưa leo - mới lạ, chống ngán chuẩn vị Hàn.

Kim chi dưa leo với vị giòn giòn, không hăng, thấm đều gia vị tạo nên vị chua cay mặn ngọt rất lạ miệng. Điểm đặc biệt của kim chi dưa leo nằm ở chỗ, không cần phải đợi lâu, có thể dùng kim chi dưa leo ngay sau khi làm xong, rất tiết kiệm thời gian cho bữa tiệc Tết với gia đình.


Xem và lưu cách làm chi tiết: Kim chi dưa leo

Nguyên liệu và cách làm kim chi dưa leo tuy hơi cầu kỳ, nhưng vị ngon của dưa leo muối lại khá lạ miệng, vị cay cay nhẹ của kim chi dưa leo sẽ át đi vị béo ngậy của đồ ăn dầu mỡ, ăn kèm cơm nóng lại rất đưa cơm. Vậy là không cần phải nấu nhiều món thượng hạng, bàn tiệc ngày Tết đãi khách cũng đã rất hấp dẫn.

10. Dưa rau muống - chua ngọt, quen thuộc cho bữa cơm nhà ngày Tết.

Rau muống là món rau quen thuộc đặc trưng của ẩm thực Việt. Dưa rau muống cũng là món dưa món rất quen thuộc của ngày Tết, với độ giòn của rau muống, kết hợp mùi thơm của tỏi và màu sắc bắt mắt của cà rốt, thoạt nhìn thôi đã rất hấp dẫn rồi.


Mua pack món nấu ngay: Rau muống ngâm chua

Cách làm dưa rau muống cũng rất đơn giản. Điểm đặc biệt của dưa rau muống là chỉ dùng phần cọng, sau đó mang đi trụng sơ để giữ màu xanh. Xếp xen kẽ rau muống, cà rốt, tỏi, sau đó đổ nước giấm pha chua ngọt vào. Không cần ngâm quá lâu, dưa rau muống có thể ăn sau 1-2 ngày. Dưa rau muống ăn kèm các món kho hay đồ xào đều rất ngon, không chỉ là món ăn kèm chống ngán, mà còn là món ngon thu hút khẩu vị của mọi người.

Dưa món tuy được bày bán rất nhiều trên thị trường, nhưng bạn lại lo lắng về vấn đề an toàn, vệ sinh. Bên cạnh các cách làm những loại dưa món ở trên, nếu muốn thay đổi dưa món ngày Tết cho cả nhà, bạn có thể tham khảo thêm "Dưa món, dưa góp và cách muối các loại dưa ngày Tết"

Mong rằng với 10 cách làm dưa món ngày Tết này, bạn sẽ không còn đắng đo tìm kiếm nguồn dưa món đảm bảo, mà có thể tự tay làm các món dưa món cho cả nhà, vừa có thể mạnh miệng ăn nhiều, vừa hợp khẩu vị gia đình nữa đấy.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm dưa món củ kiệu vẫn giữ được độ trắng mà không dùng tro tàu Để làm những món ngâm có được độ trắng ưng ý không phải là dễ. Các mẹ có thể áp dụng các mẹo làm dưa món, củ kiệu vẫn giữ được độ trắng mà không cần tro tàu. Những món ngâm chua ngọt không thể thiếu trong ngày Tết Cooky sẽ bày cho các mẹ cách làm những món ngâm chua ngọt ngày Tết ngon không khó cưỡng. Đảm bảo với cách làm các món ngâm chua này, cả nhà ăn sẽ khen lắm đấy Những món chay ngày Tết cho mâm cơm gia đình đầu năm thêm thanh tịnh Món Chay Ngày Tết mà mình tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian tìm kiếm mà vẫn nấu được các món chay ngày tết ngon lành, hấp dẫn cho ngày mùng 1 đó.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác