Blog

10 Thực phẩm bổ máu giúp cung cấp đủ chất sắt cần thiết cho chơ thể kịp thời

bởi Di Chần
Tue, 30 Jan 2018 11:24:00 GMT

Thiếu máu là một bệnh khá thường gặp do chúng ta không bổ sung kịp thời chất sắt đầy đủ trong bữa ăn và phải làm việc quá sức. Vậy những thực phẩm bổ máu nào giúp cung cấp đầy đủ chất sắt cho cơ thể để có thể giúp hấp thụ, bổ sung máu kịp thời nhằm tránh tình trạng thiếu máu .

Thiếu máu là một bệnh khá thường gặp do chúng ta không bổ sung kịp thời chất sắt đầy đủ trong bữa ăn và phải làm việc quá sức. Vậy những thực phẩm bổ máu nào giúp cung cấp đầy đủ chất sắt cho cơ thể để có thể giúp hấp thụ, bổ sung máu kịp thời nhằm tránh tình trạng thiếu máu .

1. Thịt bò

- Chắc chắn thịt bò là thực phẩm bổ máu và giúp bổ sung chất sắt kịp thời cho cơ thể. Do trong thịt bò có lượng chất sắt cao, mà sắt lại là chất quan trọng để hình thành nên máu nên bạn cần ăn thường xuyên thịt bò để không bị thiếu hụt máu.

- Phần thịt bò nạc có chứa nhiều sắt hơn so với phần gân, mỡ bò. 100g thịt nạc bò sẽ cung cấp khoảng 3,1g sắt có nghĩa là khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho cơ thể trong một tuần.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Thịt bò sốt đậu hũ

2. Trứng

- Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng gồm vitamin, canxi, photpho, protein, khoáng chất.

- Đặc biệt, trứng còn chứa nhiều chất sắt và cũng là một trong những thực phẩm bổ máu dễ tiêu hóa. Chỉ cần mỗi bữa sáng cung cấp 2 quả trứng luộc là đã đủ chất dinh dưỡng cũng như chất sắt cần thiết phòng ngừa tình trạng thiếu máu.

3. Gan

- Gan của các loại động vật như gà, heo và bò đều có chứa hàm lượng sắt cao, là thực phẩm bổ máu. Chỉ cần thêm gan vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

- Vì trong 100g gan heo cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt, 100g gan bò cung cấp 6.5mg sắt.

- Tuy nhiên, bạn cần làm sạch gan bằng cách rửa thật sạch với muối, loại bỏ mạch máu động và các chất độc có thể tồn tại trong gan rồi nấu thật chín mới an toàn.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Pate gan heo

4. Hải sản

- Các loại hải sản như tôm, cua, cá, sò... không chỉ giàu canxi có lợi cho xương mà chúng còn có hàm lượng sắt vượt trội có tác dụng bổ máu.

- Không những vậy, hải sản còn cung cấp vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả.

- Mỗi tuần bạn có thể thêm hải sản vào bữa cơm gia đình để tránh cơ thể yếu vì thiếu máu nha.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Hải sản tổ chim

5. Các loại họ đậu

- Tất cả các loại đậu như đậu xanh, đậu tương, đậu đen, đậu đỏ… có chứa lượng chất sắt dồi dào cần thiết cho cơ thể.

- Bên cạnh đó, đậu còn có chất molypden - là một loại khoáng chất giúp hấp thu sắt tốt hơn. Ăn đậu sẽ làm giảm tình trạng thiếu máu cũng như giúp máu lưu thông tốt hơn.

- Tuy nhiên, trong đậu cũng có một chất là axit phytic có khả năng ngăn cản sự hấp thu sắt. Do đó, trước khi nấu bạn cần ngâm đậu trong nước ấm và để qua đêm để loại trừ bớt hợp chất này.

6. Rau củ

- Các loại rau xanh có màu đậm như cải bó xôi rất dồi dào sắt có khả năng phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp năng lượng sắt mà cơ thể bị thiếu hụt. Hay bông cải xanh không những có chất xơ, vitamin mà còn rất dồi dào sắt, giúp cải thiện chất lượng máu trong cơ thể, khoảng 100g bông cải xanh chưa đến 2.7mg sắt. Ngoài ra còn có những loại rau xanh khác như cần tây, cải xanh, cải xoong, rau muống… cũng có rất nhiều chất sắt và cần thiết cho khả năng hấp thụ.

- Các loại củ: bí ngô là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng đặc biệt là chất sắt và không chỉ riêng phần thịt mà cả hạt bí cũng cực kì dồi dào chất sắt. Khoai tây cũng là thực phẩm bổ máu vì có tác dụng cung cấp chất sắt hữu hiệu cho cơ thể, trong 100g khoai tây có tới 3.2mg sắt và nên dùng khoai tây thường xuyên với những món như hầm, hấp, luộc.

7. Mía

- Trong mía có chứa các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như canxi, kẽm và hàm lượng sắt là cao nhất. Ăn mía hay uống nước mía ép giúp cơ thể bổ sung lượng chất sắt cần thiết để máu hoạt động được tốt hơn. Đồng thời giúp hấp thụ máu diễn ra suông sẻ.

8. Trái cây họ cam, quýt

- Họ trái cây nhà cam, quýt, bưởi có chứa nhiều vitamin C. Và loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thụ sắt vào cơ thể. Không những vậy nó còn giúp cho quá trình lưu thông máu được tiến hành bình thường bên trong cơ thể.

- Tốt nhất để tránh tình trạng thiếu máu do không hấp thụ được chất sắt bạn nên ăn nhiều trái cây họ cam quýt.

9. Mật ong

- Mật ong không chỉ là thực phẩm giúp ăn ngon miệng, có tác dụng trong làm đẹp mà nó còn là thực phẩm bổ máu rất hiệu quả. Vì hàm lượng sắt dồi dào trong mật ong giúp máu tích tụ sắt tốt hơn.

- Bên cạnh đó, dùng mật ong mỗi ngày còn giúp duy trì sự cân bằng các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

10. Sữa

- Sữa luôn là thưc phẩm bổ dưỡng cần thiết trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó, lượng chất sắt dôi dào của sữa cùng vitamin B12 rất có lợi cho những người thiếu máu.

- Uống sữa vào mỗi bữa sáng cũng là một cách bổ máu hiệu quả đấy.

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ máu

- Nên cung cấp vitamin song song khi ăn thực phẩm bổ máu để việc hấp thụ sắt dễ hơn.

- Không dùng trà hay cà phê trong khi ăn thực phẩm bổ máu để tránh phenol có trong trà và cà phê ngăn cản khả năng hấp thụ chất sắt vào cơ thể.

- Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt với những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như ngũ cốc sẽ dễ gây ức chế sắt.

Như vậy, bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm bổ máu, bạn cũng cần tập thể dục đều đặn với những bài tập nhẹ nhàng để cơ thể khỏe mạnh và máu được lưu thông tốt.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

6 loại thực phẩm làm yếu xương của bạn Một số thực phẩm có thể làm yếu xương, vài loại còn khử các khoáng chất có trong xương hoặc ngăn khả năng tái phát triển của nó. 8 loại thực phẩm người mắc bệnh trĩ cần tránh Sữa, bánh mì, đồ chiên rán hay trái cây chưa chín là những thực phẩm khiến bệnh trĩ tăng nặng. Những sai lầm trong chế biến thức ăn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm mà các mẹ nội trợ thường không quan tâm Chắc hẳn nhiều chị em nội trợ đều mắc phải những sai lầm nguy hiểm này trong quá trình nấu ăn mà không hay biết. Cùng Cooky tìm hiểu đó là những sai lầm nào nha

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác